posttoday

เปิดเส้นทาง30บาทรักษาทุกโรค ชมรมแพทย์ชนบทหนุน'หมอชลน่าน'สานต่อ

03 กันยายน 2566

เปิดเส้นทาง 30บาทรักษาทุกโรค กรณีชมรมแพทย์ชนบท ยินดีหมอชลน่านนั่งรมว.สาธารณสุขคนใหม่ พร้อมสานความร่วมมือสร้างหลักประกันสุขภาพคนไทย

กรณีเพจเฟซบุ๊ก 'ชมรมแพทย์ชนบท' โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนใหม่ หลังได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งรัฐบาลเศรษฐา1 พร้อมร่วมมือสานต่อ โครงการ'30 บาทรักษาทุกโรค' พัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิ - โรงพยาบาลชุมชน เนื้อหาในเฟซบุ๊ก เป็นดังนี้  
 

"ขอแสดงความยินดีกับ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านใหม่

ชมรมแพทย์ชนบทพร้อมร่วมมือร่วมใจสานต่อยกระดับนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกโรค เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพคนไทยให้เป็นรัฐสวัสดิการที่คนไทยเข้าถึงและพึ่งพาได้อย่างเชื่อมั่น

รวมทั้งพัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิและโรงพยาบาลชุมชนให้เป็นฐานที่มั่นที่มีศักยภาพในการดูแลสุขภาพและความเจ็บป่วยของประชาชน

ถึงเวลาก้าวกระโดดของระบบสาธารณสุขไทย"


 

สำหรับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค หรือชื่อทางการคือ โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ หรือต่อมามีคำเรียกว่า สิทธิบัตรทอง เป็นนโยบายของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่รับแนวคิดของนายพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทรุ่นที่ 8 เป็นผู้บุกเบิกและศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 จนมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา 

โครงการ30 บาทรักษาทุกโรคทำมาเพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพ โดยคนไทยทุกคนสามารถรับบริการรักษาโรค โดยจ่ายเพียงสามสิบบาท โดยภาครัฐจะให้ประชาชนลงทะเบียนกับโรงพยาบาลและรัฐจัดสรรงบประมาณลงในโรงพยาบาลตามจำนวนคน และแจกบัตรประจำตัวให้แก่ผู้รับบริการที่เรียกกันว่า "บัตรทอง" จุดเน้นเป้าหมายคือ "รากหญ้า" โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ด้านการรักษาสุขภาพ 

เมื่อนายแพทย์สงวนนำโครงการนี้ไปเสนอนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ก็ได้รับการตอบรับ จนกลายมาเป็นนโยบายประชานิยมของพรรคไทยรักไทยในเวลานั้น จนกลายเป็นนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค ในเวลาต่อมาเรียกขานกันในนาม "บัตรทอง" เพราะไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว 

บัตรทองเริ่มต้นตั้งที่งบประมาณจากรัฐจ่ายค่าเบี้ยประกันสังคมให้กับประชาชน แรกเริ่มมีงบประมาณให้หัวละ 1,250 บาท โดยไปขึ้นทะเบียนต่อกับโรงพยาบาลในเขตที่ตนอาศัยอยู่แล้ว เมื่อเจ็บป่วยก็เข้ารักษาตามที่ลงทะเบียนไว้ โรงพยาบาลก็ได้เงินส่วนนี้ไปเฉลี่ยรักษาคนที่ป่วยลักษณะคล้ายกับการประกันสุขภาพ โดย สปสช.ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพเอาไว้ว่า คนไทยทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545[4] โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำหน้าที่จัดบริการสาธารณสุขให้แก่บุคคลที่ไม่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลจากกฎหมายประกันสังคมหรือสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีชื่อ เรียกอย่างเป็นทางการว่า "สิทธิหลักประกันสุขภาพ" หรือที่เคยรู้จักกันในนาม สิทธิ 30 บาทหรือสิทธิบัตรทอง เพื่อเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึง ตั้งแต่ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิต

ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพคือคนไทยทุกคนที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลตามกฎหมายประกันสังคมหรือสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือสวัสดิการรักษาพยาบาลอย่างอื่นที่รัฐจัดให้

การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าผ้านโครงการ 30 บาททำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศกำลังพัฒนาไม่กี่ประเทศ เช่น ตุรกี เกาหลีใต้ และเม็กซิโก ที่สามารถจัดให้มีสวัสดิการและหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชนทุกคนในประเทศ และแซงหน้าประเทศอุตสาหกรรมบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้จะมีความพยายามมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 2470 ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (The Great Depression) แต่จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ก็ยังไม่สามารถจัดหลักประกันสุขภาพที่ครอบคลุมประชากรทั้งหมดได้

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อ 14พ.ค.2566 พรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผลงานโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ระบุข้อความว่า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ประสบความสำเร็จมาแล้ว อนาคตสาธารณสุขไทย คือการยกระดับโครงสร้างทั้งระบบ ให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ใกล้ใจ - เลือกหมอ เลือกโรงพยาบาลด้วยตัวเอง ง่ายดาย - บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย ครบครัน - ใช้ฐานข้อมูล Cloud ทั้งระบบ รวดเร็ว - รักษาและจ่ายยาออนไลน์ ปลอดภัย - ข้อมูลผู้ป่วยไม่รั่วไหล สะดวก - นัดคิวออนไลน์ ไม่ต้องรอคิวนานๆ ทันใจ - ตรวจเลือดคลินิกใกล้บ้าน เจอหมออีกวันได้เลย โปร่งใส - ลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคน และผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV ป้องกันมะเร็งท่อน้ำดี-มะเร็งตับ ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับและไวรัสตับอักเสบ ซี รับยา รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย Mental Health สุขภาพจิตคนไทยจะไม่ถูกละเลย มีการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิก ทั้งที่โรงพยาบาลและผ่านระบบ Telemedicine ส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาล ไร้กังวลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ร่วมมือทั้งภาครัฐ และเอกชน สนับสนุนงบประมาณโดย สปสช.

ในคลิปวิดีโอ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ร่วมผลักดันโครงการ 30 บาท กล่าวว่า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ประสบความสำเร็จมาแล้ว และก้าวต่อไปของเราคือการยกระดับบริการสาธารณสุขให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้น ในอดีตเราตั้งจะนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเชื่อมข้อมูลสุขภาพคนไทยทั้งระบบ เราจะสานต่อเพื่อสานต่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง เพราะวันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลดีพร้อมสำหรับทุกอย่างแล้ว เราจึงพัฒนาเชื่อมข้อมูลสุขภาพคนไทยทั้งระบบเพื่อตอบโจทย์ของคนไทยทั้งประเทศ ด้วยการอัปเกรดระบบ IT ในงานสาธารณสุขทั้งหมด เพราะระบบสาธารณสุขไทยไม่ควรหยุดพัฒนาคุณภาพ

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า พรรค พท.จะยกระดับศักยภาพของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค ด้วยระบบเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อให้ครอบคลุมทุกวงจร ทุกความต้องการในประเทศ สร้างวันนี้ให้พี่น้องคนไทยยั่งยืน แข็งแรง และก้าวต่อไปให้เท่าทันโลก