posttoday

โรม อัด เพื่อไทย ดีแต่พูด ทำประชุมสภาฯล่ม ไม่เชื่อ เศรษฐา ปฏิรูปกองทัพ

01 กันยายน 2566

รังสิมันต์ โรม โวย ก้าวไกลถูกกล่าวหา เล่นเกมการเมือง ทำประชุมสภาฯล่ม อัดกลับ เพื่อไทย ดีแต่พูด ชี้ หากทำเพื่อประชาชนต้องแสดงให้เห็น ไม่ใช่แค่ พูดโฆษณา แนะ สส.ฝ่ายรัฐบาลเร่งทำงาน ไม่เชื่อ เศรษฐา ปฏิรูปกองทัพ ระบุ ก้าวไกล ยังไม่ตัดสินใจเรื่อง ผู้นำฝ่ายค้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม เมื่อวันที่31ส.ค. และมีการกล่าวหา พรรคก้าวไกลเล่นเกมการเมืองว่า ความจริงแล้ว องค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลที่มี 300 กว่าเสียง มานั่งกันครบๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ต้องทำให้เราเห็นว่า พวกคุณต้องการผลักดันวาระ เพื่อประชาชนจริงๆ ไม่ใช่แค่พูดโฆษณา ก็ช่วยแสดงให้ทุกคนในรัฐสภาเชื่อ ไม่ใช่ดีแต่พูด มิเช่นนั้น รัฐบาลชุดนี้จะถูกต่อว่าจากประชาชนว่า ดีแต่พูด ทั้งๆที่มีหน้าที่ในสภาฯ แต่ตัวไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ พรรคก้าวไกล ขอเตือนให้สส.ฝ่ายรัฐบาล เร่งทำงานกันได้แล้ว

ส่วนเรื่องคณะกรรมาธิการที่พรรคก้าวไกลได้มา 10 คณะ จะต้องมีการคุยกันก่อน เพราะยังไม่รู้ว่า ได้คณะไหนมาบ้าง พรรคก้าวไกล จะแบ่งกรอบการทำงานตรวจสอบ พยายามสร้างข้อเสนอที่มีประโยชน์ไปยังหน่วยงานหรือกระทรวง เพื่อสร้างประโยชน์แก่ประชาชน และจะสร้างสะพานเชื่อม ระหว่างประชาชนมาสู่รัฐบาล

เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรีมีกระทรวงไหน ที่พรรคก้าวไกลต้องเฝ้าจับตา เป็นพิเศษ นายรังสิมันต์ โรมกล่าวว่า ต้องจับตาเป็นพิเศษในทุกกระทรวง รัฐมนตรีหลายคนเป็นหน้าเดิมๆ ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานต่างๆ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากรอบที่แล้วคือ พรรคก้าวไกล มีสส.เพิ่มมากขึ้น ทำให้เราทำหน้าที่ตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ถามว่ากระทรวงกลาโหม รัฐมนตรี อาจจะเป็นพลเรือน การยกเลิกเกณฑ์ทหาร จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนและนายสุทิน คลังแสง สนิทกันมานาน เป็นคนที่มีวิธีคิดคล้ายๆกับพรรคก้าวไกล อยู่ที่ว่า สภาพแวดล้อมในตอนนี้ และความเป็นผู้นำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีมากน้อยแค่ไหน ถ้าให้วิเคราะห์ ก็คือ การปฏิรูปกองทัพ อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ไม่เห็นด้วยกับนายพิธา ในเรื่องปฏิรูปกองทัพ และเคยใช้คำว่า มาพัฒนาร่วมกันดีกว่า

นายรังสิมันต์โรมกล่าวว่า เรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ตอนนี้พรรคก็คุยกัน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจออกมา ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะตัดสินใจอย่างไรกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ก็น่าจะได้คำตอบต่อสื่อมวลชนเร็วๆนี้