posttoday

โฆษกประธานสภาฯ แจงขั้นตอน การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

01 กันยายน 2566

โฆษกประธานสภาฯ เปิดเผยขั้นตอน การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระบุ เกิดหลังจาก นายกรัฐมนตรี นำครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ จากนั้น ประสานมายังสภาฯ เพื่อแถลงนโยบาย ยืนยันสภา พร้อมนัดประชุม ระบุ 8ก.ย.แถลงนโยบาย แค่การประเมิน เท่านั้น

นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนการการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ต้องรอความพร้อมของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ก่อนว่า จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อใด และจะต้องรอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังจะต้องประสานไปยังกระทรวงต่างๆ เพื่อกำหนดนโยบาย และเตรียมข้อมูล เพื่อบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา
 

หากนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมเมื่อใด จะแจ้งมายังประธานรัฐสภา และประธานรัฐสภา ก็พร้อมทำหนังสือแจ้ง สส.-สว. เพื่อนัดประชุมรัฐสภาทันที 

นายคัมภีร์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 8 กันยายนนี้ว่า ส่วนตัว ยังไม่ทราบว่า กำหนดการดังกล่าวมาที่มาจากแหล่งใด แต่เชื่อว่า คงเป็นการประเมินคร่าวๆ จะต้องติดตามเป็นรายวันไป จะต้องรอให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ก่อน