posttoday

นายกฯ เตรียมทูลเกล้าฯครม. เผย 1ต.ค.เริ่ม ฟรีวีซ่า กระตุ้นท่องเที่ยวไฮซีซั่น

01 กันยายน 2566

นายกฯคาด ทูลเกล้าฯครม. 1ก.ย. ระบุ ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นเรื่องบุคคล ส่ง พรหมมินทร์ หารือ ว่าที่่รมว.พลังงาน พัฒนานโยบาย เดินหน้า พักหนี้เกษตรกร เผย ดูแลรอบด้าน นโยบายฟรีวีซ่า หลัง ฝ่ายความมั่นคงเป็นห่วง เศรษฐา ชี้1ต.ค.เริ่มนโยบาย ฟรีวีซ่า ช่วงท่องเที่ยวไฮซีซั่น

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทูลเกล้ารายชื่อคณะรัฐมนตรีว่า สำนักงานกฤษฎีกายังไม่ได้มีการส่งความคิดเห็นเข้ามา แต่เข้าใจว่าวันนี้(1ก.ย.) แน่นอนและจะพยายามโทรตามเลขาคณะรัฐมนตรี ให้เร่งติดตาม ไม่อยากเน้นที่นายพิชิต ชื่นบาน ที่มีกระแสข่าวโดนวิพากษ์วิจารณ์ต่อตำแหน่งว่าที่รัฐมนตรี หากเลขาครม.ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อย ก็ตั้งใจว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันนี้

ส่วนปัญหาสภาล่มนั้น เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน การประชุมสส.พรรคเพื่อไทย วันอังคาร5ก.ย. จะมีการพูดคุย เรื่องนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีตนพร้อมที่จะไปตอบกระทู้ถามของสภาฯหากไม่ได้ติดภารกิจสำคัญ เพราะฝ่ายบริหารก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติ ถ้ามีเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อกังวลหรือข้อเป็นห่วง เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่ต้องเข้าไปตอบ 

นายเศรษฐากล่าวว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ไม่ทราบและถือว่าเป็นเรื่องของบุคคล นายทักษิณก็บอกแล้วว่า พรรคการเมืองไม่เกี่ยวข้องด้วยกับการดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษ

นายเศรษฐา กล่าวถึงความคืบหน้าของการพัฒนานโยบายด้านพลังงานว่า ได้โทรไปหาว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะมีการหารือเวลา 10.30 น. นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช จะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ส่วนที่ประธานสภาอุตสาหกรรมแสดงความกังวลต่อการลดค่าไฟ ค่าพลังงาน ขอย้ำว่า เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุด ขณะที่นโยบายที่เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภา ขณะนี้ยงเหลืออีกไม่มาก ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

สำหรับนโยบายเรื่องการพักหนี้เกษตรกร เป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรค ต้องดูรายละเอียดว่าจะพักเท่าไหร่ อย่างไร นานเท่าไหร่ พักต้น และดอก หลักการคืออยากให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟูทำงาน ทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมา พะวงหน้าพะวงหลัง เกี่ยวกับหนี้สิน มีกำลังใจในการไปหาราย โดยการพักหนี้น่าจะ ทำได้ในเดือนตุลาคม 

นายเศรษฐายังกล่าวถึงกรณีที่ สมาคมด้านธุรกิจท่องเที่ยวตั้งคำถามถึง นโยบายฟรีวีซ่าว่า เป็นการลดค่าธรรมเนียมหรือเป็นวีซ่าฟรี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็เป็นห่วงว่า หากฟรีวีซ่าจริง จะมีคนบางประเภทเข้ามาว่า ต้องขออภัย ตนพูดไม่ชัดเจน ไม่ใช่การฟรีวีซ่า ฟรีวีซ่าคือ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ที่หมายถึงคือ วีซ่าฟรี คือไม่ต้องขอวีซ่า เพราะฉะนั้น หากไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศ ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่าเรายกเว้นการขอวีซ่า น่าจะเป็นชั่วคราวก่อนในช่วงไฮซีซั่น

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่กระทรวงต่างประเทศดูที่ดูแล ตนได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ การท่าอากาศยาน ดูทั้งหมด การเข้ามาในประเทศ การขนสัมภาระเข้ามาในสนามบิน เรื่องรถโดยสารสาธารณะที่จะเข้ามาในสนามบิน ได้มีการพูดคุยและเห็นชอบกันในหลักการ ได้พูดคุยกับว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็เห็นด้วยและพร้อมที่จะผลักดันนโยบายนี้ ความสำคัญอย่างยิ่งคือต้นไตรมาส 4 เป็นช่วงพีคซีซั่น พอดี หวังว่าจะเริ่มต้นได้ภายใน 1 ตุลาคมนี้