posttoday

เพื่อไทยยื่นร่างกม.เปิดช่องร้องศาลได้เองปมป.ป.ช.สั่งไม่ฟ้องคดีทุจริต

31 สิงหาคม 2566

พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับ เปิดช่อง ผู้เสียหายและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร้องศาลเองได้กรณีป.ป.ช.สั่งไม่ฟ้องถูกกล่าวทุจริต

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรค ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานสภาผู้แทนราษฎร คือ การป้องกันร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายชูศักดิ์ กล่าวว่าเป็นการขอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยป.ป.ช. โดยอยากให้สิทธิผู้เสียหายในการฟ้องคดีได้เอง ในกรณี ที่ป.ป.ช.สั่งไม่รับคำร้องหรือกรณีที่ป.ป.ชสั่งว่าไม่มีมูล โดยเฉพาะประเด็นหลังคิดว่า เรื่องไม่น่าจะจบที่ ป.ป.ช โดยควรให้อัยการสูงสุดพิจารณา หากอัยการสูงสุดเห็นว่ามีมูลก็ให้สั่งฟ้องได้ เพื่อว่าในกรณีที่คดีไม่สามารถนำสู่ศาลได้ ควรให้สิทธิผู้เสียหายนำคดีขึ้นสู่ศาลได้เพื่อพิสูจน์ความเป็นธรรม ซึ่งหากทำได้ ผู้ที่เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้เสียหาย

สำหรับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายชูศักดิ์กล่าวว่า เมื่อให้สิทธิ์ประชาชนแล้วก็ควรให้สิทธิ์กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควบคู่กันไป จึงยื่นกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ไปพร้อมกันในการให้สิทธิ์ผู้เสียหายที่เป็นนักการเมือง ในการฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยตัวเองได้