posttoday

ราเมศโต้เดชอิศม์ยัน ปชป.ไม่มีกาฝากรับฟังเสียงทุกภาคส่วนในพรรค

30 สิงหาคม 2566

ราเมศ รัตนะเชวง โต้ เดชอิศม์ ขาวทอง ป้อง ชวน หลีกภัยพูดความจริง ปมงดออกเสียงโหวตนายกฯในที่ประชุมสส.พรรคย้ำไม่มีกาฝากรับฟังทุกเสียง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขานุการประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง ได้ให้สัมภาษณ์มีบางช่วงบางตอนที่มีการพาดพิงนายชวน หลีกภัยว่า ข้อมูลที่ไม่ตรงความจริง ทำให้ขณะนี้สังคมเกิดความสับสน ถึงสถานการณ์ในพรรค โดยเฉพาะสมาชิกพรรคที่มีความเข้าใจข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ก่อนวันเลือกนายกรัฐมนตรีที่ประชุม สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดคุยกันถึงแนวทางในการลงมติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีกันอย่างกว้างขวางจริง แต่ท้ายที่สุดมติที่ประชุมให้งดออกเสียง ซึ่งโฆษกที่ประชุม สส. ได้แถลงด้วยตนเอง โดยมีนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ได้ขอที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบ ที่ประชุมก็ไม่ขัดข้อง ทั้งหมดคือความจริง
 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยความเป็นประชาธิปไตยดังนั้นการรับฟังเสียงของทุกภาคส่วนในพรรคจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งเสียงข้างน้อยไม่ได้มีเสียงดังกว่าเสียงข้างมาก และเสียงข้างมากก็ไม่ได้มีเสียงดังกว่าคนอื่นเช่นกัน ทุกคนเท่าเทียมกันแต่ต้องอยู่ในหลักการ กฎเกณฑ์กติกา ข้อบังคับพรรคอย่างเท่าเทียมกัน

เช่นเดียวกันกับกรณีที่มีมติให้ร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคจะดำเนินการตามมติที่ประชุม กรณีนายชวน หลีกภัย มาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร มีการมาขอร้องให้เป็นโดยนายชวนได้ปฎิเสธโดยให้ความเห็นว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน ควรจะรับหน้าที่ประธานสภา แต่เมื่อมีการพูดคุยก็ยังมีความต้องการให้นายชวนมาเป็นประธานสภาสุดท้ายนายชวนจึงตอบรับ และในการร่วมรัฐบาลของพรรคขณะนั้นนายชวนไม่ได้ร่วมลงมติด้วยแต่อย่างใด นี่คือความจริง นายชวนเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ประธานสภา ไม่ได้มีกิเลสแห่งความต้องการอยากเป็นขนาดนั้น

นายราเมศ กล่าวต่อไปว่า การที่กล่าวหาว่านายชวนเอาเรื่องอื่นๆ มาโยงใย เพื่อขับไล่นายเดชอิศม์ เพื่อให้คนเกลียดชังและพูดเพื่อให้ตนเองดูดีนั้น ก็คลาดเคลื่อนอีก นายชวนไม่คิดจะขับไล่ใครออกจากพรรค และไม่ได้พูดเพื่อให้มีการเกลียดชัง นายชวนพูดในเรื่องจริง และพร้อมรับผิดชอบทุกคำพูด ไม่มีเหตุผลใดต้องพูดให้ตัวเองดูดี เพราะสังคมทราบถึงการปฏิบัติตนในทางการเมืองมาตลอดชีวิต ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีสติคิดทำสิ่งใดในสิ่งที่ถูกที่ควร ส่วนเรื่องในพรรค คงไม่มีใครอยากได้ยินการด้อยค่าคนว่าเป็นกาฝาก  เพราะทุกคนในพรรคมีคุณค่ามีความหมายเหมือนกันหมด ตั้งแต่ รปภ. แม่บ้าน ทุกคนมีคุณค่าและทำหน้าที่ของตัวเอง สิ่งเดียวที่อยากให้ทุกคนมีคือความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเหมือนสังคมทั่วไป ที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ซึ่งจะถูกคัดถูกกรองไปเรื่อยๆ สมาชิกพรรคที่ทำผิดกฎหมายติดคุกก็มี ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องรับในสิ่งที่ได้กระทำไป เพราะทุกคนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือความถูกต้อง ส่วนเรื่องเลียแข้งเลียขาผู้ใหญ่แล้วได้ดีมีตำแหน่ง ตนไม่ทราบ แต่ถ้าระบุชื่อมาเจ้าตัวน่าจะต้องเป็นผู้ตอบเอง ในส่วนของตนตอบแทนคนอื่นไม่ได้

นายราเมศกล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคประชาธิปัตย์เกิดจากอุดมการณ์ในทางการเมืองที่ดี ประสบผลสำเร็จ พรรคมีหัวหน้าพรรคที่มีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี ไม่มีด่างพร้อย เป็นนายกรัฐมนตรีมาก็หลายคน เป็นประธานสภามาก็หลายคน ทุกหน้าที่ในทางการเมืองเราเดินไปไหนได้โดยไม่อายใคร เพราะเรามีหลักในการทำงานการเมือง ความขัดแย้งในพรรคมีมาทุกสมัย

ดังนั้นควรมีการพูดคุยกัน หากจะหวังชัยชนะที่เกิดจากการต่อสู้เพื่อชูธงชัยอยู่บนซากปรักหักพัง แล้วจะเหลืออะไร  เมื่อพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง พวกเราควรตั้งต้นร่วมกันช่วยกันคิดหาวิธีทำให้ดีขึ้น เชื่อว่าในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอน