posttoday

นายกฯเศรษฐา แจงชื่อพิชิต ชื่นบาน ติดโผรมต.เพราะอยู่กับเพื่อไทยมานาน

29 สิงหาคม 2566

นายกฯเศรษฐาแจงมีชื่อ"พิชิต ชื่นบาน" มือกฎหมายครอบครัวชินวัตร นั่งรมต.ประจำสำนักนายกฯอยู่กับเพื่อไทยมานานแล้ว โผครม.เสร็จเกือบ100%รอตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนสส.ไม่พอใจปมแบ่งกระทรวงขอให้ใจเย็นอาจมีเซอร์ไพรส์

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดโผ ครม.ล่าสุดมีชื่อนายพิชิต ชื่นบาน อดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และไม่มีรายชื่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่คาดการณ์กันว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายว่า เข้าใจว่านายชูศักดิ์จะได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจอื่น ขณะที่นายพิชิตอยู่กับพรรคเพื่อไทยมานานแล้วตอนนี้การจัด ครม. เสร็จเกือบ 100% อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งว่าใช้เวลา 2 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

นายเศรษฐา ระบุว่า หากการแถลงนโยบายของรัฐบาลจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย.2566 ได้ก็เป็นเรื่องดีวันนี้มีนัดคุยนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยวันนี้(28ส.ค.2566) เป็นพรรคภูมิใจไทย ส่วนพรุ่งนี้ (30ส.ค.2566) เป็นพรรครวมไทยสร้างชาติโดยเมื่อวานนี้ (28ส.ค.2566)ได้คุยกับพรรคพลังประชารัฐไปบางส่วนแล้ว มั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาตอนนี้มีการร่างนโยบายของรัฐบาลไว้แล้ว เหลือเพียงนำของพรรคร่วมรัฐบาลมาหล่อหลอมเป็นนโยบายเดียวกัน 
 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลคาดหวังว่ารัฐบาลจะนำบางนโยบายของพรรคก้าวไกลมาจัดทำนโยบาย นายเศรษฐากล่าวว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติจะพิจารณาหมด 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีความเคลื่อนไหวของ สส.บางกลุ่มที่ไม่พอใจเรื่องการแบ่งกระทรวงว่าขอให้ใจเย็นๆนิดนึง อาจจะมีเซอร์ไพรส์ อาจจะมีอะไรบ้างนิดหน่อย อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ขออธิบายนิดนึง ขอให้ได้ดูรายชื่อทั้งหมดและโครงสร้างในการแบ่งงานก่อนยืนยันพยายามอย่างเต็มที่ให้ทุกคนไม่ผิดหวังในการประชุม สส. วันนี้จะเข้าประชุมด้วย ถ้ามีโอกาสก็จะชี้แจง ถ้ามีปัญหาหรือความไม่พอใจในพรรคกันเอง เห็นว่าคุยกันในบ้านและเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่ต้องช่วยกันชี้แจงและต้องทนุถนอมจิตใจกัน 

นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เปรียบเทียบการจัดครม. เศรษฐา 1 กับ ครม. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกเพียงว่าไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ และขอให้ใจเย็นๆ และให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรีรวมถึงขอโอกาสชี้ให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก ส่วนเรื่องผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าตอนนี้นิ่งแล้ว แต่ยังไม่บอกว่าเป็นทหารหรือพลเรือน ขอให้รออีก 2-3 วัน

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยว่าเมื่อวาน (28 ส.ค.2566) ได้พูดคุยกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการปัจจุบัน ซึ่งก็มีการบ้านฝากไปยังสภาพัฒน์ฯ 2-3 เรื่อง นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าเมื่อคืนนี้ได้พูดคุยกับนักธุรกิจอีกหลายคนด้วย