posttoday

นายกฯเศรษฐา เผยโผครม.นิ่งแล้ว รอตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนทูลเกล้าฯ

28 สิงหาคม 2566

นายกฯเศรษฐา เผยโผครม.นิ่งแล้ว มีทั้งคนสมหวังและผิดหวัง เลขาครม.รับรายชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติวันนี้ อุบชื่อรมว.กลาโหม เป็นคนในหรือนอก เล็งแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาให้ทันก่อนการประชุมที่สหประชาชาติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่พรรคเพื่อไทยว่า การจัดโผ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.วันนี้นิ่งทั้งหมดแล้ว เมื่อคืนมีการพูดคุยกันจนดึก ทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล และวันนี้เลขาคณะรัฐมนตรีจะมารับรายชื่อทั้งหมดเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ขอให้รออีกนิด 

เมื่อถามถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นบุคคลจากภายนอก หรือ บุคคลในพรรค จากเดิมที่มีชื่อนายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรติ และขอให้รอความชัดเจน พร้อมทั้งไม่ทราบเรื่องการคัดค้านชื่อพลเอก ณัฐพล ซึ่งก็อ่านจากโซเชียลมีเดียบ้างยืนยันหากเปิดรายชื่อออกมาจะไม่ผิดหวัง 

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อเปิดชื่อออกมาจะไม่ถูกคัดค้าน ทั้งจากพลเรือนและกองทัพใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ดูที่ผลงาน และมีภาวะผู้นำ ใครก็ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเลือกกันมาแล้วก็คงจะทำงานเต็มที่ให้กับประชาชน พร้อมย้ำว่า ขอให้อดใจรอ 

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ฝากถึงรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องการปฏิรูปกองทัพ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวย้ำมาตลอดว่า ไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป แต่เป็นการพัฒนาร่วมกันซึ่งนโยบายนี้ได้พูดไปแล้ว แต่ยังต้องดูความเหมาะสม และพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งจะต้องเจรจากัน

เมื่อถามถึงช่วงเวลาในการเสนอรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ นายเศรษฐา ระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบขั้นตอน เป็นเรื่องของหน่วยงานที่ต้องตรวจสอบส่วนตัวไปก้าวล่วงไม่ได้ สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาจะพยายามเร่งให้เต็มที่พรรคเพื่อไทยได้เตรียมการไว้หมดแล้ว 

เมื่อถามต่อว่า ต้องเร่งให้ทันการประชุม UN ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ขอดูขั้นตอนก่อน เพราะตามมารยาทจะต้องเดินทางเยือนประเทศกลุ่มอาเซียนก่อนหรือไม่ เนื่องจากเป็นมือใหม่ จึงขอศึกษาก่อน แต่ยอมรับว่า เวทีประชุม UN เป็นเวทีใหญ่ที่จะมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำทั่วโลก ซึ่งอาจจะได้หารือเรื่องธุรกิจการค้าไปด้วย 

เมื่อถามว่าตำแหน่ง ครม.ทุกคนแฮปปี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยอมรับว่า มีทั้งคนสมหวังและผิดหวังซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็พยายามเต็มที่ให้ทุกคนได้รับตำแหน่ง อีกทั้งยังมีตำแหน่งที่ปรึกษาเลขาฯ ที่จะต้องมาร่วมกันทำงานจากทุกภาคส่วน เมื่อมีคนเยอะขึ้นเราก็จะทำงานได้ดีขึ้น 

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมหลายคณะ รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะ และหาแนวทางแก้ไขด้านการบิน เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวร่วมกับผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน 8 แห่ง เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว

โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ไตรมาสที่ 4 จะเป็นการกระตุ้นให้ภาคเอกชนเตรียมตัว และในช่วงต้นเดือนตุลาคมจะเป็นวันชาติจีน เพื่อให้ภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวจับตลาดในเวลานี้ให้ได้ โดยเฉพาะสายการบินต่างๆที่ต้องมีความพร้อม และจะต้องครอบคลุมไปถึงความมั่นคง และความปลอดภัย 

"การท่องเที่ยว คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีที่สุดในระยะสั้น ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในไตรมาสแรกของปีหน้า" นายเศรษฐา กล่าว