posttoday

นักวิชาการแนะ 'เพื่อไทย' ต้องรีแบรนด์เรียกความเชื่อมั่นและคะแนนนิยมคืน

27 สิงหาคม 2566

นักวิชาการวิเคราะห์พรรคเพื่อไทยเสียคะแนนนิยม หลังจับมือพรรค 2 ลุง จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ แต่การ กู้คะแนนนิยมของพรรคกลับมาได้ขึ้นอยู่กับ การทำงานและ การรีแบรนด์ พรรค เพื่อตอบโจทย์ประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ขัดกับ นโยบายที่หาเสียงไว้ ทำให้เกิดกระแสคนเพื่อไทยทยอยลาออก ขณะเดียวกันทำให้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยลดลง

รศ.ดร.ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันเสียคะแนนนิยมไปไม่น้อย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประรัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้ก่อนหน้านี้จะมี คำนิยามว่า 'มีลุงไม่มีเรา'  หากพรรคเพื่อไทยอยากเรียกคะแนนนิยมคืน ก็ต้องทำผลงานในการเป็นรัฐบาลให้ดีที่สุด แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง นโยบายเรื่องการปราบปรามยาเสพติด และประการสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลโตยตรง แต่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยโดยตรง คือการรีแบรนด์พรรค และพยายามชูนโยบายในที่สาธารณะเพื่อปรับให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่  เพราะว่านโยบายที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะในแง่ของโครงสร้างพรรคว่า ตระกูลชินวัตรจะยังเป็นตระกูลหลักในพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือไม่ หรือต้องการทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคมวลชน กลายเป็นพรรคสำหรับประชาชนทุกคน

โดยเฉพาะในปัจจุบัน เราจะเห็นกระแสการขับเคลื่อนของคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทในสังคม  จะทำอย่างไรที่จะแย่งชิงมวลชนจากคนรุ่นใหม่ รวมถึงการหาแรงศรัทธาจากคนเพื่อไทยเดิม ที่ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น  หรือ ท่าที จุดยืนของพรรคก็เช่นกัน การที่พรรคเอานโยบายที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาลมาเสริมบารมีหรือสร้างความแข็งแกร่งให้กับพรรคจะทำได้มากน้อยแค่ไหน จึงเป็นเงื่อนไขที่ยากลำบาก  และที่สำคัญคือในแง่ของการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษตามกฎหมาย  แรงศรัทธาต่อพรรคจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการสร้างความชอบธรรมทางด้านการเมืองในแง่ของกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติมากจนเกินไปด้วย