posttoday

"เศรษฐา" เผย โผครม.จบภายในสัปดาห์หน้า

26 สิงหาคม 2566

เศรษฐา เผย อีก 3-4 วันได้เห็นหน้าตา ครม. หวังรัฐบาลใหม่ทำงานก่อนปลายกันยายนนี้ ส่วนกระแสควบ รมว.คลัง ด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดมีความเป็นรูปร่างมากขึ้น ขอให้อดใจรออีก 3-4 วันคาดว่าน่าจะจบได้ โดยต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีหลายพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงตัวหมดแล้ว 

 

ขณะที่ประเด็นการจะควบรวมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น คงอยู่ในพรรคเพื่อไทยขอเวลานิดหนึ่ง โดยยืนยันว่ารายชื่อ ครม.ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในไม่กี่วันนี้ ส่วนวันจันทร์หน้าจะตรวจสอบประวัติได้เลยใช่หรือไม่ นั่นเป็นความคาดหวัง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะต้องการให้นับหนึ่งได้แล้ว 

 

แต่ความเป็นจริงนับหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากมีการรับสนองพระบรมราชโองการฯ ต่อไปคงเป็นเรื่องตรวจสอบรายชื่อ การเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ รวมถึงแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและจะได้มีการประชุม ครม.นัดแรก ซึ่งตนอยากให้เร็วที่สุด เพราะมีภาระเร่งด่วนและครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน

 

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ วางไทม์ไลน์ว่า รัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้ช่วงปลายเดือน ก.ย. นายเศรษฐา ระบุว่า จะพยายาม ส่วนตัวต้องการให้เร็วกว่านั้น เพราะมีหลายเรื่องเร่งด่วน เช่น เรื่องท่องเที่ยว