posttoday

มาดามเดียร์ แนะ ประชาธิปัตย์ ประกาศเป็นฝ่ายค้าน ก่อนตั้งครม.ชุดใหม่

24 สิงหาคม 2566

มาดามเดียร์ แนะ ประชาธิปัตย์ ประกาศจุดยืนให้ชัด เป็นฝ่ายค้าน ก่อนจัดตั้งครม.ชุดใหม่ แสดงจุดยืน พร้อมทำงานให้ประชาชน ไม่แสวงหาประโยชน์ส่วนตน-พวกพ้อง ย้ำ ประชาธิปัตย์เคารพเสียงข้างมาก ไม่ละเลยเสียงข้างน้อย ระบุ มติพรรคออกมา สมาชิกพรรคต้องพร้อมน้อมรับผลลัพธ์ร่วมกัน

นางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ค มีเนื้อหาว่า ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องชัดเจน ประกาศจุดยืนฝ่ายค้านอย่างมีศักดิ์ศรีก่อนจัดตั้ง ครม. ชุดใหม่ แม้ผลการโหวตเลือกนายกฯคนที่ 30 ของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางท่านในวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้สร้างความเคลือบแคลงใจและไม่สบายใจให้แก่สมาชิกพรรคและสังคม แต่เดียร์ ยังคงเชื่อมั่นว่าเป็นเพียงเพราะความเห็นต่างทางการเมืองที่เกิดขึ้นของ สส. ในพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นเพื่อสร้างความกระจ่างให้แก่สมาชิกและประชาชนที่ติดตามการทำงานของพรรค 

จึงเห็นว่า สส. และคณะกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ควรออกมา ประกาศจุดยืนการเป็นฝ่ายค้านของพรรคประชาธิปัตย์ ให้ชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องรอการจัดตั้งครม. ให้เสร็จสิ้น เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรคที่พร้อมทำงานในฐานะตัวแทนประชาชน โดยไม่ยึดการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและเพื่อพวกพ้องเป็นที่ตั้ง

เดียร์ยังคงเชื่อมั่นว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่สมาชิกทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน สมาชิกสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ขับเคลื่อนการทำงานของพรรคอย่างแท้จริง อีกทางหนึ่งคือเครื่องบ่งชี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่ขับเคลื่อนอยู่บนกลไกความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของพรรคการเมืองที่เป็นองค์กรสาธารณะ ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชน ภาคสังคม และสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน ไม่ปิดกั้นโอกาสทางความคิด

อย่างไรก็ตามภายใต้เสรีภาพในการทำงาน ที่ต้องการพลังความคิดที่หลากหลาย แต่องค์กรจะเดินไปได้อย่างเข้มแข็ง ย่อมต้องเดินเคียงคู่กับความเป็นเอกภาพของสมาชิกภายใน และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องมี กติกา ที่เรียกว่า มติพรรค เพื่อให้สมาชิกสามารถทำงานร่วมกันได้ด้วยหลักการเคารพเสียงข้างมาก แต่ไม่ละเลยมองข้ามเสียงข้างน้อย สร้างให้พรรคเป็นพื้นที่ของคนทุกคน 

ดังนั้นไม่ว่ามติพรรคออกมาเป็นอย่างไรสมาชิกก็พร้อมน้อมรับผลลัพธ์ร่วมกันเพราะเกิดจากการตัดสินใจร่วมกัน การกระทำใดๆที่ไม่เป็นไปตามมติพรรค จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นการใช้เอกสิทธิ์โดยสุจริต ด้วยการยึดหลักยืนเคียงข้างประชาชน ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

 

มาดามเดียร์ แนะ ประชาธิปัตย์ ประกาศเป็นฝ่ายค้าน ก่อนตั้งครม.ชุดใหม่