posttoday

ศรีสุวรรณ ร้องป.ป.ช.สอบราชทัณฑ์เอื้อทักษิณนอนรพ.ตำรวจ

24 สิงหาคม 2566

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องป.ป.ช.สอบผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ เอื้อประโยชน์ ทักษิณไม่นอนเรือนจำหรือไม่ ชี้พฤติกรรมเข้าข่ายขัดรธน.60ม.27พ่วงอาญาม.157

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนและมีคำวินิจฉัยว่า ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์มีส่วนช่วยเหลือให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องนอนคุกตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ 

นายศรีสุวรรณ เห็นว่า การออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวของกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับสุขภาพของนายทักษิณและจัดให้อยู่ในกลุ่มเปราะบางและต้องเฝ้าระวังการรักษาขัดหรือแย้งต่อพฤติกรรมของนายทักษิณก่อนหน้านี้ที่อยู่ต่างประเทศและไม่เห็นแสดงอาการของผู้ป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด

นอกจากนี้ กรณีที่อ้างว่าไม่ต้องตัดผมนายทักษิณเหมือนกับผู้ต้องขังทั่วไปเพราะเป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้สูงอายุถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ขัดต่อระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2565 ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนในข้อ 9 ว่า “นักโทษเด็ดขาดชายให้ไว้ผมสั้น ด้านหน้าและด้านกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 ซม. ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง” และไม่ได้มีข้อกำหนดเป็นข้อยกเว้นไว้ 

"พฤติการณ์และการกระทำผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ อาจขัดต่อระเบียบ กฎหมายและรัฐธรรมนูญ 2560 ม.27ประกอบปอ.ม.157 อันเกี่ยวกับการห้ามการเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวกับสภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคมได้จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว