posttoday

'ชวน'นำทีมลงมติสวนสส.ปชป.ไม่เห็นชอบเศรษฐาเป็นนายกฯ

21 สิงหาคม 2566

“ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์-สรรเพชญ” ขอลงมติสวนเสียงส่วนใหญ่สส.ประชาธิปัตย์ โดยไม่เห็นชอบเศรษฐาเป็นนายกฯ จากเหตุการณ์ต่อสู้ทางการเมืองในอดีตกับเพื่อไทย

กรณีน.ส.สุณัฐชา โล่หถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง ในฐานะรองประธานส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมส.ส. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. โดยที่ประชุมได้ถกเถียงว่าจะลงมติไม่เห็นชอบ หรือ งดออกเสียง ในการโหวต นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับการเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าส.ส.ของพรรค จะลงมติงดออกเสียง
 

รายงานข่าวแจงว่า สำหรับส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงมติสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียงในการโหวต นายเศรษฐา คือ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขออนุญาตที่ประชุม ลงมติไม่เห็นชอบ เนื่องจากการต่อสู้ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคเพื่อไทย ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเราต่อสู้เรื่องทุจริตมาโดยตลอด 

นอกจากนั้น ยังมี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอลงมติไม่เห็นชอบด้วย โดยให้เหตุผลว่า จะเทียบเคียงกับกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ที่พรรคมีมติงดออกเสียง ไม่ใช่เพราะครั้งนี้นายเศรษฐา ถูกสังคมเคลือบแคลงจากข้อกล่าวหาที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ออกมาแฉ แต่ นายเศรษฐา ก็ยังตอบสังคมไม่ได้ ถึงแม้ นายเศรษฐา จะได้รับการโหวตเป็นนายกฯ ส่วนตัวก็เชื่อว่าไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง เพราะจะถูกตรวจสอบหนักยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค ก็จะขอลงมติไม่เห็นชอบ พร้อมระบุว่าโหวตเที่ยวนี้อนุโลม ส.ส.ไม่ต้องโหวตเหมือนกัน ไหนๆ จะเป็นฝ่ายค้านกันแล้วเราก็นำร่องไปก่อนเลย และยังมี นายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา ที่จะลงมติไม่เห็นชอบ นายเศรษฐา ด้วย