posttoday

ชูวิทย์แฉ แสนสิริ-เศรษฐาชี้แจง จับตา เอกสารหลักฐาน คลายปมซื้อขายที่ดิน

20 สิงหาคม 2566

ยังไม่จบลงง่ายๆ การซื้อขายที่ดินย่านสารสิน สุขุมวิท ของ เศรษฐา ทวีสิน และ บริษัทแสนสิริ ตามที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตั้งข้อกล่าวร้ายแรง นอกจากคำชี้แจง เศรษฐา ผู้บริหารแสนสิริ ผ่านคำพูดและแถลงการณ์แล้ว ผู้คนในสังคม คงอยากจะเห็นการเปิดเอกสาร หลักฐาน เพื่อทำให้คลายข้อสงสัย

คงจะไม่จบลงง่ายๆ การซื้อขายที่ดินย่านสารสิน ย่านสุขุมวิท ถูกตั้งข้อกล่าวหา ความโปร่งใส การทำนิติกรรมสลับซับซ้อน ผ่านบริษัทและบุคคล ถูกมองว่าเป็น นอมินี การนำเงินผู้ถือหุ้นมาซื้อที่ดินราคาสูงกว่าเป็นจริงหรือไม่ ตามที่ ‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์’ อดีตนักการเมือง ออกมาแฉยังมีภาคต่อที่เป็น EP. ให้ติดตาม และ ภาคคั่นกลางมาในรูปแบบ เฟซบุ๊คของเจ้าตัว

บริษัทแสนสิริ จำกัด(มหาชน) ผู้ได้รับความเสียหาย ตั้งแต่ถูกแฉ ออกแถลงการณ์ ด้วยเอกสารไม่กี่แผ่น ยืนยัน ความบริสุทธิ์ ในการซื้อขายที่ดิน การทำนิติกรรมต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย

‘เศรษฐา ทวีสิน’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และอดีตผู้บริหารแสนสิริ อีกหนึ่ง ผู้ถูกกล่าวหา เพิ่งอัดคลิป โพสต์เฟซบุ๊ค ชี้แจง 

-บริษัทแสนสิริผ่านพ้นวิกฤตมาหลากหลายรูปแบบ ทีมงานทุกคนบริหารงานอย่างโปร่งใส

-ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การซื้อขายที่ดินเพื่อประกอบการบริษัท เราดำเนินการด้วยความถูกต้องตามกฎหมายในทุกขั้นตอน ไม่เคยมีวิธีการนอกระบบกฎหมาย เพื่อเบียดบังผลประโยชน์ของรัฐหรือแสวงหาประโยชน์เป็นการส่วนตัว และขอปฏิเสธข้อกล่าวหาในทุกกรณีที่คุณชูวิทย์นำมากล่าวอ้าง ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนให้เกิดความเสียหาย  

-ที่ดินแปลงสารสิน หรือที่ดินซอยทองหล่อ เป็นเรื่องเเบบเดียวกัน คุณต้องยอมรับว่าแสนสิริในฐานะผู้ซื้อ ทำธุรกรรมกับผู้ขายรายต่างๆ โดยชำระค่าที่ดินตามราคาตลาดที่สมเหตุสมผล สัญญาซื้อขายเป็นสัญญาต่างตอบแทน ผู้ซื้อและผู้ขายมีหน้าที่ต้องชำระหนี้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด บริษัทแสนสิริ คือ ผู้ซื้อ ไม่สามารถที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ กระบวนการบริหารภายในของฝ่ายผู้ขายได้ในทุกขั้นตอน 

-ฝั่งผู้ซื้อ ไม่มีนอมินี ไม่มีการปล่อยกู้ให้ผู้ขาย ความจริงเป็นการจดจำนองเพื่อเป็นประกันการปฏิบัติตามสัญญาและห้ามผิดสัญญาของบริษัทผู้ขายและประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเป็นจำนวนเงิน1,000 ล้านบาท มีหลักฐานชัดเจน    

-ไม่มีการทำสัญญากู้ ไม่มีการสมคบคิดใดๆ ไม่เคยมีเงินทอนใดๆกลับมา  

-ชูวิทย์ โกรธเคืองที่บริษัทไม่ซื้อที่ดินคุณที่ซอยสุขุมวิท 24 แสนสิริเป็นบริษัทมหาชน ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด 100% และไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย และรวมถึงไม่ผิดจริยธรรมใดๆ 

‘อภิชาติ จูตระกูล’ ประธานกรรมการและรักษาการประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ ตอบช้อสงสัยสื่อมวลชน เกี่ยวกับ การอนุมัติให้เงิน รปภ. ไปซื้อที่ดินย่านสุขุมวิท ที่ตามชูวิทย์ แฉใน EP.2 

"บมจ.แสนสิริได้ปล่อยกู้ให้  รปภ. 1,000 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่เคยเซ็นให้เงินกู้กับรปภ. ส่วนการจดจำนองที่เกิดขึ้น เป็นการจำนองเพื่อประกันการปฏิบัติตามสัญญาจะซื้อจะขายของผู้ขาย ซึ่งวงเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ครอบคลุมราคาที่ดิน และค่าเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาของผู้ขาย ซึ่งทางแสนสิริชำระเงินค่าที่ดินให้แก่ บริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น แอสเซ็ท จำกัดแล้วหลังจากได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินตามสัญญา


ที่เขาจดจำนองให้เราหมายความว่า เราได้สิทธิ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราเอาเงินไปให้เขา ส่วนกรณีผู้ถือหุ้น (ทศพงศ์ จารุทวี) ที่เป็นญาติกับผู้ถือหุ้นของบริษัทเอ็น แอนด์ เอ็น ฯ ก็รู้จักกันมานานและเขาเคยทำธุรกิจอสังหาฯ มาก่อน ซึ่งก็ถือหุ้นในแสนสิริแค่ 3-5 % กับเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นที่มีถึง  20,000 ราย ก็ไม่ได้มีส่วนในการบริหาร จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน"

ขณะที่ ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อ 20ส.ค. แนบเอกสาร หลักฐาน ความเกี่ยวโยงของ รปภ.คนดัง พร้อมกับเขียนข้อความ มีเนื้อหาส่วนสำคัญระบุว่า 

"โป๊ะแตก ที่แท้ รปภ.นอมินี แสนสิริ เป็นเจ้าของถนนในโครงการของแสนสิริ ที่ปากแข็งโกหกว่า รปภ.สมศักดิ์ เป็นนอมินีของผู้ขาย บ.เอ็น แอนด์ เอ็น ของหมอ ร.พ.บำรุงราษฎร์ เจ้าของที่ดินใจกลางทองหล่อ แล้วแสนสิริที่เป็นบริษัทมหาชน มีนายเศรษฐา ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย รับการโหวตในวันที่ 22 สิงหาคม นี้

เคยเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ อ้างว่า ทำมาหากินสุจริตมาโดยตลอด ปรากฏว่านอกจาก รปภ.สมศักดิ์ จะไปเซ็นยื่นขอรับรอง EIA ให้คอนโด Khun by YOO ของแสนสิริบนที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว
 

ยังเป็นกรรมการใน บริษัท อ่อนนุชแลนด์ ที่เป็นเจ้าของถนนในโครงการ T77 ของแสนสิริเองอีกในนั้นมีโครงการคอนโด เดอะเบส สุขุมวิท 77, Kawa Haus, Hasu Haus และอีกเป็นสิบโครงการ รวมถึง Siri Campus ซึ่งเป็น รังใหญ่ ของแสนสิริเอง
 

ถนนในโครงการนี้มีสะพานเชื่อมต่อข้ามคลองพระโขนงไปยังโครงการต่างๆ บนพื้นที่ 50 ไร่ ทั้งคอนโด ศูนย์การค้า ทาวน์เฮ้าส์ มากมาย แม้ถนนจะจดภาระจำยอมให้คอนโด แต่ กรรมสิทธิ์กลับไม่ได้เป็นของแสนสิริ แต่เป็นของ อ่อนนุชแลนด์ ที่มีนอมินี รปภ.สมศักดิ์ เป็นกรรมการ
 

ที่แสนสิริอ้างว่าไม่รู้จัก เป็นเรื่องของฝั่งคนขาย แสนสิริเป็นแค่คนซื้อ แต่กลับเป็นว่า รปภ.สมศักดิ์ เป็นกรรมการในบริษัทที่เป็นเจ้าของถนนภายในโครงการของตัวเอง แบบนี้คนขายเดิมที่ทองหล่อ จะไปเกี่ยวข้องอะไรด้วยอีกไหม?
 

....ถามจริงๆ ส.ว. กล้าโหวตให้เหรอครับ หากมีนายกฯ แบบนี้ ผมนี่เสียวแทนคนไทย ยังไม่นับเรื่องเงิน ดิจิตอลวอลเล็ท ที่ยอกย้อนซ่อนเงื่อน ตั้งแต่เริ่มต้น เดี๋ยวคงเอานอมินี รปภ. ปลอมตัวมาเป็นประธานบริษัท แล้วบอกไม่รู้เรื่องตัดเงินทอนไปอีก 
 

ทักษิณเลือกคนได้เก่งจริงๆ เพราะเศรษฐาชอบเรื่อง นอมินี เลยตั้งให้เป็น นายกฯ นอมินี ไปซะเลย"
 

เศรษฐา กับ แสนสิริ ถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่าง ร้ายแรง กระบวนการซื้อขายที่ดิน ถึงความโปร่งใส ในช่วงที่ผ่านมา เศรษฐา-แสนสิริ-ผู้บริหาร ออกแถลงการณ์ ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ทำถูกต้องตามกฎหมาย 


นอกจากคำชี้แจง ยืนยันแล้ว เชื่อได้ว่า อีกสิ่งหนึ่ง สังคมอยากเห็น การนำข้อมูล เอกสาร พยาน หลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะ รายละเอียดการซื้อขายที่ดิน มาตีแผ่ เพื่อทำให้ สังคมคลายข้อสงสัย 

แสนสิริ ประกอบธุรกิจ นับหมื่นล้าน แสนล้านบาท มีความเชื่อมั่น น่าเชื่อถือ เป็นเดิมพันในฐานะผู้ประกอบการ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

เศรษฐา ถูกวางตัวเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย คุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ ไม่มีใครตั้งข้อสงสัย แต่สิ่งหนึ่งต้องมีควบคู่ไปด้วย หลักการทำธุรกิจ ว่ากันด้วย ธรรมาภิบาล ของผู้ที่ย่างก้าวเข้าสู่ถนนการเมือง จริยธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส ควรที่จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ด้วย

ชูวิทย์ ยื่นเอกสารไปยัง หน่วยงานต่างๆให้ช่วยกันตรวจสอบ ฝั่งผู้เสียหาย ถูกกล่าวหา เศรษฐา-แสนสิริ มีสิทธิอันชอบธรรม ใช้กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ ปกป้องตัวเองได้เช่นกัน 

เรื่องราวบทต่อไป ถ้านับหนึ่งกลายเป็นคดีความ เข้าสู่ชั้นศาล สิ่งที่ตัดสินชี้ขาด นำมาซึ่ง คำพิพากษาชี้ขาดว่า จะพ้นผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญาหรือไม่ คงต้องไปว่ากันด้วย พยาน เอกสาร หลักฐาน ล้วนๆ เพื่อพิสูจน์และทำให้ความจริง คลี่คลายกระจ่างชัดออกมา