posttoday

ผกก.สน.ดอนเมืองเผยยังไม่ได้รับการประสานกรณีทักษิณกลับไทย 22 ส.ค.นี้

19 สิงหาคม 2566

ผกก.สน.ดอนเมืองเผยยังไม่ได้รับการประสานและมีคำสั่งผู้บังคับบัญชาเตรียมรับทักษิณกลับไทย 22 ส.ค.นี้ ย้ำถ้ากลับจริงมีกำลังดูแลความปลอดภัยโดยรอบ และหากมีหมายจับและอยู่ต่างประเทศเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของตม.

หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ระบุว่า “อังคารที่ 22 สิงหาคม 09:00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ”

ในส่วนของการเตรียมการของตำรวจนั้น ทางด้าน  พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการได้รับการประสานว่า นายทักษิณจะกลับมาในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ตามที่ บุตรสาวได้โพสต์ลงโซเชียล รวมถึงยังไม่มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ในส่วนของ สน.ดอนเมือง หากนายทักษิณเดินทางกลับมาจริง ก็จะมีการเตรียมกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยโดยรอบ พร้อมดูแลเส้นทางร่วมกับหน่วยงานอื่น

พ.ต.อ.อดิเรก กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินคดี เนื่องจากนายทักษิณ เป็นผู้ต้องในคดีที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ดังนั้น ขั้นตอนของกฎหมาย จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทั้งในส่วนของการจับกุม และลงบันทึกจับกุม โดยไม่จำเป็นต้องนำตัวไปลงบันทึกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง ส่วนแยกท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ตั้งอยู่ในสนามบิน หรือ พาตัวมายัง สน.ดอนเมืองแต่อย่างใด ฃ

เนื่องจากเป็นกรณีของของผู้ที่มีหมายจับและอยู่ต่างประเทศ เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของทาง ตม. แต่หากเป็นความผิดที่ยังไม่มีหมายจับ หรือ คดีทั่วไป เช่น ทำร้ายร่างกาย เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ก็จะต้องนำตัวไปลงบันทึกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง

พ.ต.อ.อดิเรก ยังระบุว่า ในส่วนของการคุมตัวนายทักษิณ เจ้าหน้าที่เมื่อจับกุมแล้วก็จะต้องส่งตัวไปหาเจ้าของหมายโดยเร็วที่สุด ในกรณีที่มาตามเวลาราชการ ก็จะต้องถูกคุมตังไปยังเจ้าของหมายจับนั่นก็คือศาล แต่หากมานอกเวลาราชการ ตามขั้นตอนก็ต้องนำตัวไปคุมไว้ที่โรงพัก เพื่อรอเวลาที่ศาลเปิดทำการจึงจะนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป