posttoday

สุวัจน์ ย้ำ ชาติพัฒนากล้า หนุน เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล โหวตนายกฯให้สำเร็จ

18 สิงหาคม 2566

สุวัจน์ เผย พรรคชาติพัฒนากล้า ยังไม่คุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี เผย3เดือนหลังเลือกตั้ง ประชาชนยังไม่ได้ นายกรัฐมนตรี มีรัฐบาลมาบริหารประเทศ เอาใจช่วย เพื่อไทย เดินหน้าตั้งรัฐบาล พร้อมหาเสียงสว. มาร่วมหนุน ให้เกิน 376 เสียง โหวตนายกรัฐมนตรีให้สำเร็จ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะล่าสุดที่ดึงเอาพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมรัฐบาลด้วยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ เนื่องจากต้องพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีให้ได้อย่างน้อย 376 เสียงขึ้นไป ขณะนี้จากการเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลล่าสุด ก็ได้แล้วจำนวน 314 เสียง ซึ่งยังไม่พอ ยังต้องขอเสียงสนับสนุนจาก สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ให้ได้อีกกว่า 50 เสียง ต้องรอดูในวันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า ผลของการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร


เมื่อถามถึงการต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุวัจน์กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคชาติพัฒนากล้า ยังไม่เคยคุยกันเลย เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้วกว่า 3 เดือน ยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเลย ทำให้เป็นสุญญากาศ จะกระทบกับเศรษฐกิจของบ้านเมืองมาก ความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ลดลง ในฐานะที่พรรคชาติพัฒนากล้า เป็นพรรคการเมืองหนึ่ง อะไรที่จะสามารถช่วยสนับสนุนในการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง หรือสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ ถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญของพรรคการเมือง

"เราไม่ได้มีข้อแม้ว่าจะต้องได้ตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้ ตอนนี้มีหน้าที่เดียวคือ ทำอย่างไร จะทำให้เราได้มีนายกรัฐมนตรี มีรัฐบาล เข้ามาบริหารประเทศ พรรคชาติพัฒนากล้าก็จะสนับสนุนภารกิจนี้ให้สำเร็จ"นายสุวัจน์กล่าว