posttoday

ชูวิทย์ แฉอีกปม "เศรษฐา" ส่อตั้งนอมินีซื้อขายที่ดินสมัยนั่งแสนสิริ

15 สิงหาคม 2566

ชูวิทย์ แฉ เศรษฐา สมัยเป็น ผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ อาจตั้งบริษัทนอมินิ ซื้อ-ปั่นราคาที่ดิน ตั้งข้อกล่าวหา ใช้เงินผู้ถือหุ้นไปซื้อหรือไม่ โยง "T" มีเอี่ยว ฟ้องกลับ เศรษฐา เล็งยื่น สว.-กลต. ตรวจสอบ เรียกร้อง สว.นำข้อมูลประกอบตัดสินใจ ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักการเมือง เปิดแถลงข่าว ภารกิจแฉเพื่อชาติ ep.2  ภารกิจ แฉเพื่อชาติ วันพิพากษา ที่ประชาชนได้รู้ความจริง ปั่น บวม ตัดตอน การซื้อขายที่ดินโครงการคอนโดหรูย่านทองหล่อ โดยได้นำภาพของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งขึ้นสไลด์ พร้อมกับอธิบายว่า ที่ดินแปลงนี้ เป็นที่ดินที่หรู เป็นที่ตั้งของคอนโดหรูที่สุด เเพงที่สุด ในประเทศไทย คอนโดสร้างเสร็จแล้ว ตั้งใจกลางทองหล่อ การที่มาพูดเรื่องบุคคลที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยสามารถเสนอบุคคลอื่นได้ ตนไม่มีข้อมูล เป็นเพียงประชาชนที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ 

นายชูวิทย์กล่าวว่า การปั่น คือ ปั่นที่ดิน บวม คือ การบวมเงิน และ ตัดตอน โดยกระบวนการก่อนที่จะมาเป๊นคอนโดมิเนียม K  เริ่มมาจากที่ดินแปลงทองหล่อ 12 โดยมี 10 โฉนด แบ่งเป็นคอนโด K จำนวน 9 โฉนด ที่ดินแปลงนี้ก่อนจะสร้างคอนโด เดิมถือโดยบริษัทจริง ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้น 4 คน คนละ 25%  โดยจดจำนองไว้กับธนาคาร 465 ล้านบาท จากนั้น วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 บริษัทนอมินี ซื้อ จากบริษัทจริงในราคา 565 ล้านบาท มาจากเงินทุนจดทะเบียน 100 ล้าน บวกเงินที่ต้องปลดจำนอง 465ล้านบาท

บริษัทนอมินี มีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น 3 คน คือ นางสาว พ. เป็นแม่บ้าน ไม่มีอาชีพ ถือหุ้น 99.99% จากการตรวจสอบประวัติพบว่า เป็นชาวจังหวัดมหาสารคาม ไม่พบประวัติการเสียภาษี นาย ส. และ นาย พร. เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทหนึ่ง อีกคนละ  0.0001% ทั้งคู่เป็นชาวจังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ด การจะซื้อบริษัท ต้องไปกู้เงินจากบริษัท อ. ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง โดยบริษัทให้กู้ 1000 ล้านบาท นิติกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 
 

นายชูวิทย์กล่าวว่า จากนั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ นำเงินของประชาชน ซึ่งเป็นเงินที่ซื้อหุ้นบริษัทจำนวน 1000 ล้านบาท ไปซื้อบริษัทจากกลุ่มนอมินี ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรมกับกลุ่มผู้ถือหุ้น ก่อนจะซื้อและสร้างคอนโด K. ใจกลางทองหล่อ ขอตั้งคำถามว่า แล้วมีการกู้ 1,000 ล้านบาท แต่เอาไปซื้อเพียง 565 ล้านบาท ส่วนต่าง 435 ล้านบาทหายไปไหน เป็นกระบวนการปั่น บวม และ ตัดตอน หรือไม่  

ที่ดินแปลงนี้เป็นแค่ตัวอย่าง นอกจากที่ทองหล่อ ข้ามไปสุขุมวิทตอนต้น เสร็จแล้วก็สุขุมวิทอ่อนนุช อันนี้ธรรมดา แต่ตอนนี้ มีการตั้งบริษัทเมืองนอกมาถือหุ้น ให้เงินกู้ เงินก็ไปต่างประเทศทันที จากที่ตามร่องรอยไปถึงสหรัฐอเมริกาแล้ว บุคคลคนนี้ คือคนสำคัญข้างกายนายเศรษฐา ซึ่งในวงการรู้จักกันดี คือ Mr.T  

นายชูวิทย์กล่าวอีกว่า นายเศรษฐา นายวิญญัติ ทนายความ ร่วมกันฟ้องเท็จ หมิ่นประมาท ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะไปยื่นต่อศาล คิดค่าเสียหาย 90,000 บาทไม่ถึง 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังเตรียมยื่นต่อกลต. และยื่นให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อประกอบการตัดสินใจในโหวตนายกฯ

 เชื่อมั่นว่าข้อมูลชุดนี้จะถูกขยายผล ไม่ว่าด้านการเมืองหรือด้านอื่นๆก็ตาม ข้อมูลต่างๆที่พูดนั้นเป็นข้อเท็จจริง พร้อมสู้จนถึงชั้นฎีกา พร้อมจะฉีดยาฆ่ามะเร็งเพื่อที่จะอยู่สู้กับคุณ การแถลงครั้งนี้ เป็นการแฉเพื่อชาติครั้งสำคัญ การแฉครั้งสำคัญนี้ ได้ถึงจุดหมายปลายทาง เมื่อนายเศรษฐา ไม่ผ่านการโหวตนายกฯ ไม่ว่าในวันที่ 18 ส.ค.หรือ 22 ส.ค. ภารกิจแฉเพื่อชาติ จะจบลงทันที ช่วง 1-2 วันนี้ มีการต่อรองให้ตนเงียบให้หยุด ไม่ให้แฉ เพื่อแลกการกับไม่แฉ
 

วันเดียวกันบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ยืนยันการซื้อที่ดินทองหล่อถูกต้อง การสรรหาและจัดซื้อที่ดินของ แสนสิริ ถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน บริษัทมีแนวทางการพิจารณาการจัดซื้อที่ดินอย่างชัดเจน ผ่านการประเมินความเสี่ยงในหลากหลายมิติ