posttoday

ภูมิธรรม ชี้ กันยายน แบ่งกระทรวงจบ ปัด พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ขอเปลี่ยนตัว เศรษฐา

14 สิงหาคม 2566

ภูมิธรรม ปฏิเสธ ห้ามพรรคร่วมรัฐบาลนั่งเก้าอี้กระทรวงเดิม เชื่อ กันยายน แบ่งกระทรวงเสร็จสิ้น ปัด พรรคร่วมส่งสัญญาณ เปลี่ยนตัว เศรษฐา มาเป็น แพทองธาร โหวตนายกฯ เผยพูดคุย รวมไทยสร้างชาติ มีแนวโน้มเป็นบวก สวนสว. ที่ผ่านมาไม่เคยมีแสดงวิสัยทัศน์ มั่นใจ เศรษฐา คุณสมบัติครบถ้วน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว การตั้งเงื่อนไขห้ามพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงเดิม หากพรรคเพื่อไทยไม่ปลดเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จากนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตรว่า ยังไม่เคยได้ยินพรรคการเมืองใดประสานเรื่องดังกล่าวมาอย่างเป็นทางการ เท่าที่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่มีปัญหาที่รุนแรงในเรื่องนี้

กรณีที่นายเศรษฐา เคยระบุจะไม่ให้พรรคการเมือง ที่จะมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยทำงานกระทรวงเดิมนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายเศรษฐาไม่ได้พูดเป็นหลัก และเป็นคำถามจากสื่อมวลชนที่ถามนายเศรษฐา ตามหลักการไม่ควรให้ดำรงตำแหน่งกระทรวงเดิมหรือไม่ ซึ่งนายเศรษฐา ยอมรับเพียงหลักการว่า เห็นชอบ แต่ต้องดูด้วยว่า การเชิญพรรคต่างๆ มาร่วมรัฐบาลนั้น ต้องให้เกียรติ ดูความเหมาะสมตามนโยบาย และคุณสมบัติของผู้ที่จะมารับตำแหน่งว่า เป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ จะต้องหารือกัน เพราะหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ต้องประสานงาน และตั้งรัฐบาลให้ได้ จึงมั่นใจว่า ไม่น่าจะมีปัญหา 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การแบ่งโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ยังคงย้ำว่า ต้องรอดูความชัดเจน และการส่งสัญญานในการเลือกนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้น จึงจะมีการแบ่งสรร โดยจะต้องให้สังคมพอใจ และสอดรับนโยบายบายแต่ละพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทย ได้ขอความกรุณาจากพรรคร่วมฯ ให้พิจารณานำวาระประเทศ วาระประชาชนเป็นที่ตั้ง และดูความเหมาะสมถึงการแบ่งงานกันด้วย ทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้หากใช้เหตุใช้ผล 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่บางพรรคการเมืองต้องการให้มีการแบ่งสรรกระทรวงก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า พรรคเพื่อไทย รวมเสียงมาได้แล้ว เชื่อว่า จะไม่มีปัญหา รอถึงเวลาที่เหมาะสม พรรคเพื่อไทย ก็จะดำเนินการให้ชัดเจน แต่จะต้องแน่ชัดก่อนว่า จะมีผู้พร้อมร่วมรัฐบาลเท่าไหร่ และจะแบ่งสรรอย่างไร แต่ตอนนี้พรรคเพื่อไทย รวบรวมได้แล้ว 238 เสียง หากพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้โดยไม่มีเงื่อนไขก็จะรวมเป็น 278 เสียง

"ตั้งใจว่า เมื่อเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานได้ในเดือนกันยายนนี้ การแบ่งสรรกระทรวงต่างๆ จะเสร็จสิ้น"นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการประสานพรรคการเมือง มาร่วมลงมติให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเพิ่มเติม โดยเฉพาะจากพรรครวมไมยสร้างชาตินั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีแนวโน้มเป็นบวก ยืนยันในความสัมพันธ์ว่า ไม่มีปัญหา รอเพียงหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เตรียมการให้เรียบร้อบแล้ว ก็จะเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติ มาพูดคุยอย่างเป็นทางการ เมื่อได้ความชัดเจนแล้วว่า จะร่วมรัฐบาลกันหรือไม่ จึงจะมีการประกาศอย่างชัดเจนอีกครั้ง 

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อยากให้เศรษฐาไปแสดงวิสัยทัศน์ว่า นายเศรษฐา ไม่ใช่ สส. การเข้าไปพูดในสภาฯอาจลำบาก และที่ผ่านมาไม่เคยมีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่มั่นใจว่า นายเศรษฐาไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติอย่างแน่นอน