posttoday

รู้จัก 'อดิพงษ์ ฐิติพิทยา' จากผู้ใหญ่บ้านสู่สส. กาวใจ...พี่น้องชิดชอบ

12 สิงหาคม 2566

เปิดเส้นทางการเมือง อดิพงษ์ ฐิติพิทยา จากผู้ใหญ่บ้านสู่สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กับสายใยความผูกพัน ศักดิ์สยาม-เนวิน และบางเวลาในบทบาทกาวใจระหว่าง2พี่น้องตระกูลชิดชอบ

จากผู้ใหญ่บ้านสู่ถนนการเมือง 

รู้จักกับโอ๋ (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) พี่เนวิน- (เนวิน ชิดชอบ)มานาน เรียนโรงเรียนสวนกุหลาบมาด้วยกัน ผมกับ ศักดิ์สยาม อยู่รุ่น99 พี่เนวินรุ่น94 เป็น คนบุรีรัมย์ เลยรู้จักกันมานาน ก่อนจะมาเป็นสส. เคยทำงานท้องถิ่นมาก่อน ปี2538 เป็นผู้ใหญ่บ้าน ปี2544 เป็นนายกเทศบาลตำบลอุดมธรรม อ.กระสังข์ จ.บุรีรัมย์ เป็นมายาวหลายสมัย ทำให้เรียนรู้งานการเมือง 

ด้วยความที่รู้จักพี่เนวิน ได้ช่วยหาเสียง ตั้งแต่พี่เนวิน ยังเป็นสส. เป็นนักการเมืองปี2544 ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้น น่าจะยังอยู่ พรรคชาติไทย ตอนนั้น พี่ศักดิ์สยามเป็นสส. ชวนผมมาช่วยงาน มอบหมายเป็น อนุกรรมาธิการแรงงาน ในสภาผู้แทนราษฎร นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ เป็นประธานกรรมาธิการฯ ในขณะนั้น ทำให้ได้เริ่มเรียนรู้งานการเมือง มาตั้งแต่ตอนนั้น ถามว่าชอบไหม ก็ยังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ตอนนั้นต้องบอกว่า เรายังสนุกกับงานเกี่ยวกับท้องถิ่นอยู่ 

วันหยุดอยู่ดูแลพื้นที่

เข้ามาสู่สนามใหญ่ทางการเมือง เส้นทางสส.จริงๆ ตั้งแต่ โอ๋(ศักดิ์สยาม) โดนบ้านเลขที่111 (พรรคไทยรักไทย ถูกยุบพรรค ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทั้ง111คน เป็นเวลา5ปี) เขาเคยจะให้ผมไปลงสส. ตั้งแต่ปี2554แล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่พร้อม เลยสนับสนุน ลูกพี่ลูกน้องไปลงสนามการเมือง ส่วนเรายังสนุก ขอทำงานท้องถิ่นก่อน

สวนกุหลาบคอนเนคชั่น กาวใจชิดชอบ 

กับศักดิ์สยาม ด้วยความที่คุ้นเคย เป็นเพื่อนเรียนกันมารุ่น99 พี่เนวินรุ่น94 เห็นเราตั้งแต่ท้องถิ่น เคยอยู่สวนกุหลาบ พี่อุ้ม(พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ) 3พี่น้อง เรียนโรงเรียนสวนกุหลาบมา รวมถึงผมด้วย จะเรียกว่าเป็นความโชคดีก็ได้ ทำให้เราเหมือนเป็น เพื่อน เป็นน้องพี่ๆเขา รู้สึกผูกพันไปถึง พ่อชัย ชิดชอบ แม่ละออง ชิดชอบ ไปด้วย

“บางครั้ง หากมีอะไร โอ๋ (ศักดิ์สยาม) กับพี่เนวิน เราเหมือนเป็น ผู้ประสานงานตรงกลาง กาวใจ แต่ไม่ได้ถึงขนาดจะไปเป็น กันชน อะไรให้ขนาดนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ตั้งแต่สมัยเรียน ก็เรียนมาด้วยกัน เราเป็นเพื่อนโอ๋ พี่เนวิน เห็นเรามาตั้งแต่ทำงานการเมืองท้องถิ่น เป็นผู้ใหญ่บ้าน เคยช่วยพี่เนวินหาเสียง ดึงให้มาช่วยงานด้วย" 

ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน

เรื่องสส. จากท้องถิ่น มาสู่สภาหินอ่อน กว่าจะมาเป็นสส.ทุกวันนี้ ต้องบอกว่า พี่เนวิน มีส่วนสำคัญในการชักชวน ครั้งหนึ่งยังเคยบอกกับผม ยังจำได้ดี "ถึงเวลาแล้ว มาช่วยพี่หน่อยได้ไหม" ทำให้ตัดสินใจจากท้องถิ่น มาสู่สนามการเมืองได้เป็นสส.สมัยแรกปี2562 และครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากชาวบ้านในเขตเลือกตั้งที่3อีกครั้ง และไม่ใช่เฉพาะเขตผม ชาวบ้านให้ความไว้วางใจ เลือกผู้แทนพรรคภูมิใจไทย ไปทำงานในสภาฯ ครบหมดทั้ง10เขต”   

สนามใหญ่ ไม่เหมือน ท้องถิ่น

กระทั่งมาปี 2562 มีจุดพลิกอีกรอบ ก็มานั่งพูดคุยหารือกัน จึงตัดสินใจมาลงการเมืองสนามใหญ่ เข้ามาสู่สภาหินอ่อนตั้งแต่ตอนนั้น พอเข้ามา ได้เห็นความแตกต่าง กับ การทำงานท้องถิ่นพอสมควร อยู่ท้องถิ่น ถ้าเราจะโชว์วิชั่น อะไรเราทำได้ แต่พอมาอยู่ตรงนี้ แม้จะดูแลชาวบ้าน ช่วยคนได้มากขึ้น ได้แต่เป็น ผู้ประสานเรื่องงบประมาณ เพราะตั้งแต่เข้ามา ได้รับมอบหมายจากทางพรรค ให้ไปเป็น กรรมาธิการงบประมาณฯด้วย เวลาเจออธิบดี หัวหน้าส่วนงาน ทบวงกรมต่างๆ ตรงกับความเดืดร้อนของชาวบ้าน เราก็ได้แต่บอก ท่านไปดูแลชาวบ้านหน่อย ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

เวลาชาวบ้านในพื้นที่มีปัญหา ฝากให้ไปช่วยนำเสนอในสภาฯ ปัญหาชาวบ้าน เรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ ค่าปุ๋ย ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันแพง พืชผลเกษตรตกต่ำ ภัยแล้ง น้ำท่วม เรานำมาพูดในสภาฯ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล ผลักดันนำไปสู่การแก้ไข 

รับฟังสารทุกข์

บุรีรัมย์ – กัญชา

บุรีรัมย์ ต้องบอกว่า เนื่องจากเราไม่ได้มี ทรัพยากรธรรมชาติเหมือนกับจังหวัดอื่นๆ เลยต้องสร้าง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เลยต้องสร้างกิจกรรม หรือ อีเว้นท์ เพื่อดึงคน ทำให้ต้องมี อีเว้นท์ตลอดทุกสัปดาห์ ทุกเดือน และต้องเป็น อีเว้นท์ ที่ได้มาตรฐาน ระดับโลกเท่านั้น งานวิ่งบุรีรัมย์มาราธอน ตอนกลางคืน  ในวันนี้ได้รับการยกระดับ Gold ได้รับการยอมรับ งานแข่งรถ ได้รับการรับรองมาตรฐาน จัดการแข่งขัน มอเตอร์จีพี ได้  

เรื่อง กัญชา ถึงเราจะโดนโจมตีในตอนท้ายๆการเมืองยุครัฐบาลพลังประชารัฐ จากคนที่ไม่ค่อยเข้าใจบ้าง แต่กับบางคนต้องบอกว่า มี Hidden หรือ วาระซ่อนเร้นแอบแฝง สิ่งหนึ่งที่เรายืนยันคือ นอกจาก การปลูกข้าว ทำนา ข้าวโพด มัน อ้อยแล้ว การปลูกกัญชา ถือเป็นอีกทางเลือกให้ชาวบ้าน สำหรับเขา และเน้นย้ำที่เรื่องการแพทย์เท่านั้น อย่างนักการเมืองบางคน ไม่น่าเชื่อ จากที่เคยเห็นตัวอย่างจากเมืองนอก เห็นโมเดล ก่อนหน้า พูดสนับสนุน แต่พอช่วงท้ายๆ กลัวจะกระทบคะแนนเสียง กลับลำ ทันที ทั้งที่ตัวเองก็เคยสนับสนุนมาก่อน 

กัญชา ถ้าเทียบกับ สุรา ถ้าเทียบประโยชน์กันแล้ว กัญชายังมีประโยชน์มากกว่าสุราอีก