posttoday

แพทองธาร เผย ก้าวไกลยังไม่มีคำตอบ โหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่

09 สิงหาคม 2566

แพทองธาร ย้ำ เพื่อไทย ตั้งใจฟอร์มรัฐบาลให้แข็งแรง เดินหน้าขอเสียงสส. -สว. ระบุ ประชาชนเดือดร้อน รับ ยังไม่มีคำตอบจากก้าวไกล โหวตนายกฯให้ เพื่อไทย หรือไม่ ภูมิธรรม เผยขอโทษ ในสิ่งที่เคยทำผิดพลาด ยังหวัง การพูดคุย ทำให้ประเทศเดินหน้า ฝากให้ช่วยคิดต่อ

เวลา16.30น. วันที่9ส.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท นส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังแกนนำคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย หารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล เพื่อเจรจาหาทางออกแก้ปัญหาวิกฤตประเทศ พร้อมทั้งขอเสียงสนับสนุนโหวตให้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยว่า ได้รับฟังความเห็นทั้งจากพรรคก้าวไกล เพื่อไทย 

เมื่อถามว่า ได้ขอคะแนนจากพรรคก้าวไกล โหวตให้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ที่จริงมาพูดคุยกันมากกว่า อยู่ในสถานการณ์ใดกันบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกับทั้งสองพรรคว่า ทำงานถึงขั้นไหน

ส่วนคำตอบตามที่สื่อต้องการ ขอให้รออีกนิด วันนี้เรามา ไม่ได้มีคำตอบอะไร แต่มารับฟังกันทั้งสองฝ่าย ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พูดคุยกันเสมอ บางทีกองเชียร์ทั้ง2พรรคทะเลาะกันหรืออะไรก็ตาม แต่ทั้ง2พรรค ไม่เคยทะเลาะกัน ก็คุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ ดังนั้น เป็นการแสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า การพูดคุยกัน เพราะทราบถึงเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ในการจะได้เสียงสนับสนุนจากสส. และ สว. พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบ ระบอบเหมือนเดิม แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลได้อันดับ1 ได้ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ ได้ส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย

สิ่งที่ทำตอนนี้ ไม่ใช่เกมการเมือง แต่กำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าอีกมาก ยังมีประเทศ ยังมีประชาชนที่เดือดร้อน มีต่างชาติรอจะเข้ามาลงทุนในไทย ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ ที่ต้องช่วยผลักดันนโยบายให้ประเทศไปต่อ คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยพยายามยามจะโฟกัสให้มากที่สุด พยายามจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด

เมื่อถามว่า นายพิธา ได้ฝากหรือพูดคุยอะไรหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายพิธา รับฟัง มีความเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ลองไปถามพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ว่า เราไม่มีปัญหากัน เวลานี้เราทำงานแบบผู้ใหญ่ พูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า จะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ คือสิ่งที่ทั้งสองพรรคต้องการ 

ถามอีกว่า การพูดคุยได้ขอโทษพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบว่า ได้แจ้งไปว่า ได้ขอโทษต่อสาธารณแล้ว อะไรที่คิดว่า ทำให้เกิดการผิดพลาดก็พร้อมขอโทษ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุย และทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้มีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่นานคงได้ทราบ การได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี