posttoday

ภูมิธรรม เผย พร้อมขอขมา ก้าวไกล แลกโหวตให้ นายกฯเพื่อไทย

09 สิงหาคม 2566

ภูมิธรรม หวังทุกฝ่ายร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมเพื่อไทย พร้อมเป็นแกนกลางดึงทุกฝ่าย ไม่มีแบ่งขั้ว ไม่มีพรรค2ลุง ยินดี ขอขมา ก้าวไกล แลกโหวต นายกฯเพื่อไทย ระบุ อยากทำงานใหญ่ต้องคิดให้ใหญ่ มองข้ามความขัดแย้งเดิมย้ำ ทุกพรรคพร้อมขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อประชาชน ยกเว้นไปแตะม.112

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะนัดหารือพรรคก้าวไกล เพื่อขอให้ช่วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้มีวิกฤตของประเทศ 3 เรื่อง คือ เรื่องรัฐธรรมนูญ เศรษฐกิจ และการเมือง ดังนั้นจะใช้เวทีของวันนี้คลี่คลายปัญหาดังกล่าวให้ได้ การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ไม่ใช่การเปลี่ยนขั้ว แต่เป็นการสลายขั้วทั้งหมด อยากให้ทุกคนหาทางออก เพราะครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆสลายไป ซึ่งจะสำเร็จได้ต้องดึงทุกฝ่ายมาหารือกัน

ครั้งนี้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล หวังว่าการเสนอนายกรัฐมนตรี คือนายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นแกนกลางดึงให้ทุกฝ่ายเข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ในการสร้างประเทศไทยให้ลดความขัดแย้งลงไป และแก้ปัญหาทั้งหมดได้มากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรคที่มีความชัดเจน ทั้ง สว.และ สส. มาร่วม โดยจะดึงนโยบายที่ดีแต่ละพรรคเข้ามาดำเนินการ  

เมื่อถามว่าจะสามารถทำงานร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ หรือพรรค 2 ลุง ได้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้พูดชัดเจนแล้วว่าไม่มีการแบ่งขั้ว ดีที่สุดคือสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยจะสร้างมิติการเมืองใหม่ ไม่มีฝ่ายค้านและรัฐบาล วันนี้จะแถลงร่วมกับอีก 5 พรรคจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย และจะมีพรรคชาติพัฒนากล้า มาร่วมแถลงด้วย ส่วนอีกพรรคคือเพื่อไทรวมพลัง มีความฉุกละหุกเล็กน้อย เพราะอยู่ต่างจังหวัด แต่ไม่เป็นอะไร เพราะยังไม่ใช่ที่สิ้นสุด วันที่10ส.ค.ยังมีแถลงต่อ

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้มีการติดต่อพรรคก้าวไกลเช่นกัน โดยจะใช้เวทีการแถลงในวันนี้ สื่อสารไปยังพรรคก้าวไกลเพื่อขอคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีวาระสำคัญของประเทศ เพื่อให้ความต้องการของประชาชนบรรลุความสำเร็จ

ปัญหาที่ผ่านมาไม่ว่าจะเกิดจากพรรคเพื่อไทย หรือตน หรือสิ่งใดก็ตาม พรรคเพื่อไทยยินดีไปขอโทษ ขอขมาพรรคก้าวไกล พร้อมจะพบกับพรรคก้าวไกล เพื่อหาทางออกวิกฤตของประเทศด้วย กำลังนัดพบ เราคิดเรื่องใหญ่ของประเทศเป็นหลัก ไม่ได้คิดเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องตัวบุคคล ถ้าเราอยากทำงานก็ต้องคิดให้ใหญ่ด้วย ต้องมองข้ามความขัดแย้งเดิมไว้ เช่น ไล่หนูตีงูเห่า หรือความขัดแย้งหลายอย่าง ถ้าแก้ปัญหาได้ ประเทศไทยสามารถเดินหน้าได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า ติดต่อไปทุกพรรค ค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดีในจุดเริ่มต้น แต่มีรายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องพูดคุยกัน รวมถึงความมั่นใจที่เพื่อไทยจะต้องแสดงให้เห็นว่ามีความจริงใจ เพื่อไทยยินดีที่จะยืนยันตามเจตจำนงค์ ตัวเลขทางคณิตศาสตร์แสดงให้เห็นชัดเจน ถ้าวันนี้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เรามีทางเลือกไม่กี่ทาง จึงจำเป็นต้องไปในทางใดทางหนึ่ง มีต้นทุนที่ต้องจ่ายทั้งนั้น 


"ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนอาจจะมีความไม่สบายใจ พรรคเพื่อไทยยอมทุกอย่าง ถ้าให้โอกาสเรา จะพิสูจน์ด้วยการทำงาน ทั้งนายกรัฐมนตรีของเรา และประสบการณ์การทำงานของพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านพ้นวิกฤตทุกอย่างไปได้ พรรคเพื่อไทยยินดีร่วมกับทุกพรรคการเมืองในการขับเคลื่อนนโยบาย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล มีเพียงมาตรา 112 ที่เกี่ยวกับสถาบันหลักเราไม่แตะต้อง เพราะเป็นจุดศูนย์รวมของประเทศ ถ้าเสนอเรื่องนี้มาเราคงเข้าร่วมไม่ได้

นายภูมิธรรมกล่าวว่า พูดชัดเจนแล้วว่าไม่มีการแบ่งขั้ว ทางที่ดีที่สุดคือทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เท่าที่พูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น วันนี้ยังไม่มีพรรคใดบอกว่าไม่ร่วม ทุกพรรคอยากฟังรายละเอียด มองว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นและมีประโยชน์ ทุกคนจะต้องเข้าใจว่าทุกอย่างพิจารณาอย่างรอบคอบเเล้ว ว่าจะไปต่อได้ถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าทุกพรรคจะยอมรับได้ ซึ่งผมเรียกร้องทุกฝ่าย รวมไปถึง ส.ว.ด้วย ทั้งรายบุคคล กลุ่มการเมือง อยากให้เป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง วันนี้พรรคเพื่อไทยอาสา และมีต้นทุนที่ประชาชนต้องตรวจสอบ หากทำไม่ได้ ในอนาคตประชาชนจะเป็นผู้ตรวจสอบและตัดสินพรรคเพื่อไทย”นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า เท่าที่พูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ไม่มีการเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรี ไม่มีการคุยเรื่องกระทรวง เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่พูดคุยเรื่องนี้ ปัญหาเรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีจึงยังไม่เกิดขึ้น วันนี้ต้องฝ่าวิกฤตกับรัฐธรรมนูญที่ผิดปกติไป เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี จึงจะมาคุยในเรื่องอื่นๆต่อ พรรคที่มีนโยบายตอบสนองกับประชาชนได้ก็จะมาร่วมพูดคุยกัน วันนี้ไม่ใช่เพียงตั้งรัฐบาลอย่างเดียว ต้องมีการทำงานที่สอดประสานกัน และทำงานได้อย่างเต็มที่เท่าที่ต้องการ ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบได้อย่างเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ถือเป็นแนวทางในการติดต่อ วันนี้ทุกท่านต้องถามตัวเอง ว่าพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการคลี่คลายสังคมให้หลุดจากความขัดแย้ง และวิกฤติเศรษฐกิจที่อยู่มา 8-9 ปี หรือไม่ 

ส่วนที่ยังมีอารมณ์หรือใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหา ตนคิดว่าเราอดทนทะนุถนอมกัน ชี้แจงกัน โดนหนักนิดเบาหน่อยเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่คือประเทศชาติบอบช้ำมากพอแล้ว

ถามว่าจะมีโอกาสร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า ถามตนไม่ได้ ต้องถามว่าสิ่งที่ตนพูดมาจะเกิดขึ้นได้อย่างไรแล้วค่อยตัดสินใจร่วมกัน