posttoday

วงถกสส.เพื่อไทยยันต้องเป็นรัฐบาลนายกฯคนของพรรคเท่านั้น

08 สิงหาคม 2566

วงถกสส.เพื่อไทย ยันต้องการเป็นเป็นรัฐบาล และแคนดิเดตพรรคเป็นนายกฯ แพทองธาร- เศรษฐา ร่วมการประชุมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แกนนำแจงตั้งรัฐบาลประชุมครม.นัดแรกเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที

เมื่อวันที่ 8สิงหาคม 2566 การประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ สส. พรรคเพื่อไทย ได้เปิดให้ตัวแทน สส. ภาคต่างๆนำความคิดเห็นที่ได้แลกเปลี่ยนกับ สส. ในพื้นที่ ถึงการจัดตั้งรัฐบาล อาทิ นางมนพร เจริญศรี สส. นครพนม เป็นตัวแทน สส. ภาคอีสาน ระบุว่า สส. ภาคอีสานต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลไม่ได้ต้องการให้ไปเป็นฝ่ายค้าน , นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส. กทม. เป็นตัวแทน สส. ภาคกลาง กทม. และภาคใต้ ระบุว่า หลังรวบรวมความคิดเห็นแล้ว เห็นว่า แกนนำของพรรคเพื่อไทยมีความพยายามที่จะรวบรวมเสียงจาก สส. และ สว. แต่ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครก็ตาม ของให้เป็นคนจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น
 

นอกจากนี้ ตัวแทน สส. ยังได้รายงานความคืบหน้าการทำงานในพื้นที่ รวมถึงการเตรียมนำประปัญหา ข้อเสนอแนะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวงประชุม สส. วันนี้ ได้หารือ และพูดคุยประเด็นข้อห่วงใยของสมาชิกถึงการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองขั้วตรงข้าม ซึ่งมีสมาชิกหลายคนกังวลว่าจะกระทบกับคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยในอนาคต 

แกนนำพรรคได้อธิบายถึงเหตุผล และความจำเป็น โดยเฉพาะการรวบรวมเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด ให้เพียงพอสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของพรรคเพื่อไทย 

พร้อมกันนี้ ยังได้หารือถึงการเตรียมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. นัดแรก โดยการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตั้ง สสร. แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย รวบรวมข้อมูล เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด 

ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทิวีสิน 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุม โดยทั้งสองมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และยิ้มทักทายสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นการพบหน้ากับสื่อมวลชนในรอบหลายสัปดาห์ ภายหลังจากที่พรรคจากพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงหลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ออกมาโจมตีนายเศรษฐาเรื่องปมเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน