posttoday

'ประวิตร' รอดูเงื่อนไขเพื่อไทยก่อนดีลร่วมจัดรัฐบาลหรือไม่

08 สิงหาคม 2566

พล.อ.ประวิตร เข้าทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ร่วมประชุมครม. รอดูเงื่อนไขเพื่อไทยก่อนดีลร่วมรัฐบาลหรือไม่ ร้อง "หูย" หลังสื่อยิงคำถามพร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยท่าทีล่าสุดที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีพรรคภูมิใจไทยไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย เป็นสารตั้งต้นในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยแยกทางกับพรรคก้าวไกล โดยตอบคำถามของผู้สื่อข่าวถึงท่าทีการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่า เขายังไม่ติดต่อมา

เมื่อถูกถามว่า หากมีการติดต่อมาจะไปร่วมรัฐบาลเลยหรือไม่ เพราะเงื่อนไขเหมือนจะไปด้วยกันได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวก็ต้องดูนะ" 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากไม่มีการติดต่อมาจะพร้อมเป็นฝ่ายค้านเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามนี้ แต่ร้องว่า "หูย" สั้นๆ 

พล.อ.ประวิตร เดินทางมาที่ทำการตึกบัญชาการ 1 เนียบรัฐบาล เพื่อให้การต้อนรับ นายสวี่ กานลู่ (H.E. Mr. Xu Ganlu) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และคณะ หลังเสร็จสิ้นหารือ พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งลาการประชุมคณะรัฐมนตรี 
 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ยังคงนั่งปฏิบัติงานภายในห้องทำงานชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ต่อ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าในสัปดาห์นี้เป็นช่วงของวันเกิด พล.อ.ประวิตร 11 ส.ค.2566 ที่โดยปกติในทุกปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรี อวยพรวันเกิดล่วงหน้า

นอกจากครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พล.อ.ประวิตร เข้าทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี

ต่อมาเมื่อถูกถามว่าเพราะน้อยใจ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่จึงลาการประชุมนั้น พล.อ.ประวิตร ยิ้มให้สื่อแต่ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที