posttoday

'ฐิติมา ฉายแสง' อึดอัดรับไม่ได้เพื่อไทยดึงพรรค2ลุงตั้งรัฐบาล

07 สิงหาคม 2566

ฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา เผยนอนไม่หลับ กลับพื้นที่ไม่ได้ ตอบชาวบ้านไม่ได้ ปมเพื่อไทยดึงพรรค2ลุงตั้งรัฐบาล ขอรักษาจุดยืนประชาธิปไตย

นางฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรค2ลุงร่วมด้วย ยอมรับว่าคงพูดไม่ออก หนักใจและไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะช่วงเวลาที่หาเสียงเลือกตั้งได้บอกกับประชาชนว่ายังไงก็ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุงอย่างแน่นอนเชื่อว่าสส. ในพรรคเพื่อไทยหลายคนก็คงรับไม่ได้ อยู่ที่ว่าพวกเขาจะกล้าพูดตรงๆ หรือไม่ ซึ่งในการประชุมสส.พรรค วันพรุ่งนี้ (8ส.ค.2566) ก็ต้องรอดูว่ามีใครกล้าพูดเรื่องนี้หรือไม่ 

“มีคนเดินมาบอกว่าหากมีประชุมสส.จะลุกขึ้นพูด เพราะได้รับผลกระทบหนักมาก กลับบ้านไม่ได้ ปรากฏวันที่ 4 สิงหาคมดันยกเลิกประชุมไปอีก ที่พูดนี้เพราะรักพรรคเพื่อไทย อยากให้มีจุดยืนที่ชัดเจนเหมือนเคยหาเสียงไว้  9 ปีที่ผ่านมาพวกเขาบริหารประเทศไม่เก่ง ทำประเทศเสียหายยังไงก็ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค2ลุง”นางฐิติมา กล่าว

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาร่วมงานกับพรรคก้าวไกล หลังมีกระแสข่าวสนับสนุน นางฐิติมา มองว่ายังเป็นเรื่องดี ที่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้ปิดประตูกับพรรคเพื่อไทย สถานการณ์ยังดีอยู่ “ถ้ายังอยากจะมีที่ยืนกันต่อไป” และหากย้อนกลับไปช่วงดีลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล  การจัดสรรตำแหน่งต่างๆ พรรคก้าวไกลก็ยกกระทรวงสำคัญทางเศรษฐกิจให้พรรคเพื่อไทย 

คำถามคือถ้าเป็นตอนนี้เราจะเหลืออะไร หากต้องไปร่วมกับพรรคการเมืองขั้วเดิมที่มีอำนาจต่อรอง เปรียบเสมือน “แพ้ตั้งแต่ยังไม่ไปไหน”ถ้าพรรคเพื่อไทยรักษาจุดยืนความเป็นประชาธิปไตยที่เรารักษามาตลอด รักษามวลชน รักษาตำแหน่งเพื่อไปบริหารประเทศ วันนั้นประชาชนก็จะต่อว่าเราไม่ได้ ส่วนหากจับมือพรรคก้าวไกลคงจัดตั้งรัฐบาลยาก นางฐิติมา ยอมรับว่าก็เข้าใจ และทำให้ตนนอนไม่หลับ หันไปทางไหนก็ตันไม่มีทางออก 

ส่วนกรณีมีกระแข่าวว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนไม่สนับสนุนนายเศรษฐา นางฐิติมา บอกว่าตนก็ไม่เคยได้ยินว่าใครไม่สนับสนุนนายเศรษฐา และตนก็ยอมรับ เพราะนายเศรษฐาเป็นคนที่มีความสามารถ เพียงแต่อาจจะเป็นคนใหม่ของการเมืองเลยอาจถูกจับจ้องเป็นธรรมดา