posttoday

ผบ.ตร. ย้ำ ปรับแผนรับมือตามสถานการณ์ เผย ยังไม่มีใครประสาน ทักษิณ เลื่อนกลับ

03 สิงหาคม 2566

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. เผย ยังไม่มีใครประสาน 10ส.ค. ทักษิณ ยังไม่กลับประเทศไทย ย้ำ ตำรวจมีการเตรียมแผนไว้หมด ไม่ว่า ทักษิณ จะมาหรือไม่มา พร้อมทำตามแผนเดิม ระบุ จัดเตรียมกำลังตำรวจดูแล รอบรัฐสภา 4 ส.ค. แม้เลื่อนโหวตนายกฯ ให้ปรับแผนรับมือตามสถานการณ์

วันที่ 3 ส.ค. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดิมจะมีการเดินทางกลับวันที่ 10 ส.ค.นี้ แต่มีกระแสถึงการเลื่อนกลับไทยออกไปจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลเสร็จนั้น ว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมแผนไว้แล้ว ส่วนอดีตนายกฯ จะเลื่อนการเดินทาง หรือไม่ ก็ดำเนินการตามแผนนั้นอยู่เหมือนเดิม โดยขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงาน หรือบุคคลใดประสานมาทางตำรวจ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังกล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 4 ส.ค.ที่รัฐสภาว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกำลังไว้ตั้งแต่วันนี้แล้ว ให้ดูตามสถานการณ์ ปรับแผนไปตามการข่าว พร้อมตรวจสอบว่ามีการแจ้งการชุมนุม หรือไม่ ใครเป็นผู้แจ้ง จะมีกลุ่มไหนเคลื่อนไหว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากวันที่ 4 ส.ค. นี้ออกไปโดยไม่มีกำหนด รอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ตามที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ไปร้องขอให้พิจารณา การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ซ้ำ เพื่อโหวตในสภาฯ ขัดต่อข้อบังคับสภาข้อที่41 หรือไม่