posttoday

แฉ เศรษฐา สมคบคิดซื้อขายที่ดิน รัฐสูญเสีย521ล้าน เปิดเหตุ ทักษิณ เลื่อนกลับ

03 สิงหาคม 2566

ชูวิทย์ แฉ เศรษฐา สมัยบริหารแสนสิริ รับรองการประชุม อาจรับรู้นิติกรรมอำพราง ซื้อขายที่ดินย่านสารสิน เลี่ยงภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า 521 ล้าน รัฐควรได้รับ ใช้วิธี แยกโอน ไม่ให้เข้าเกณฑ์คณะบุคคล กระตุก สว.พิจารณาก่อนโหวตนายกฯ ชี้ ทักษิณ เลื่อนกลับ 10ส.ค.ขอให้กระแสสงบก่อน

วันที่3 ส.ค.นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย แถลงข่าว เปิดข้อมูลนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย มีเจตนาเลี่ยงภาษีซื้อที่ดินเมื่อครั้งดํารงตําแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของ บริษัท แสนสิริ จํากัด (มหาชน) เมื่อปี 2562 ซึ่งแบ่งการจ่ายเงินค่าซื้อขายที่ดินย่านสารสิน เนื้อที่ 1 ไร่ หรือ 399.7 ตารางวา เป็นที่ดินโฉนดเดียวเลขที่ 16515 โดยแยกการทำสัญญาและแยกโอนเงินให้กับผู้ขาย12 คน โอนทีละวันใช้เวลา12 วัน

ที่ดินแปลงดังกล่าว มีราคาแพงที่สุด ตารางวาละ 4 ล้านบาท ทั้งที่ราคาประเมินในขณะนั้น ตารางวาละ 1 ล้านบาท เจ้าของที่ดินผู้ขายเป็นเครือญาติกัน 12 คน ได้ชำระภาษีกับกรมที่ดิน 59.2 ล้าน และต้องเสียภาษีบุคคลธรรรมดาให้กับกรมสรรพากร 521 ล้าน ซึ่งภาษีส่วนหลังนี้ไม่ได้จ่าย เพราะทำสัญญาแยกซื้อกับผู้ขาย 12 คน แยกจ่าย 12 วัน เพื่อไม่เข้าเงื่อนไข คณะบุคคล

“นิติกรรมอำพรางนี้โอนทุกวันติดต่อกัน วันจันทร์ถึงศุกร์ เว้นเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ข้อพิรุธของแต่ละคนคือ การจ่ายเงินมัดจำไม่เท่ากัน ซื้อในราคาไม่เท่ากัน จ่ายเฉพาะภาษีกรมที่ดิน ทำให้รัฐไม่ได้ภาษี 521 ล้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้นไอทีวี 4.2 หมื่นหุ้น ไอทีวีเป็นสื่อที่ปิดไปแล้ว ยังไม่ได้ทำความเสียหายให้รัฐแม้แต่บาทเดียว แต่นายเศรษฐาร่วมกระทำผิด หลีกเลี่ยงภาษีให้ผู้ขาย 521 ล้านบาท เรื่องนี้คนขายทำคนเดียวไม่ได้ เป็นการสมรู้ร่วมคิดในวันที่นายเศรษฐาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ ได้รับรองรายงานการประชุม วันที่ 14 ส.ค.62 แล้วแตกออกมาเป็น 12 วัน 12 คน ธรรมาภิบาลไม่มีแล้ว พฤติการณ์แสดงถึงความร่วมมือกับผู้ขายหลีกเลี่ยงภาษี” นายชูวิทย์กล่าว

แฉ เศรษฐา สมคบคิดซื้อขายที่ดิน รัฐสูญเสีย521ล้าน เปิดเหตุ ทักษิณ เลื่อนกลับ

นายชูวิทย์กล่าวว่า ผู้ซื้อเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ จะปฏิเสธไม่ได้ว่า วิธีการนี้จะทำให้ผู้ขายเลี่ยงภาษี ประหยัดค่าภาษีมาเป็นส่วนแบ่งหรือไม่ องค์ประกอบของผู้ขายที่ดินเข้าลักษณะเป็นคณะบุคคล กรณีนี้มีแนววินิจฉัยกรมสรรพากร เจ้าของ 12 คน เป็นการถือกรรมสิทธิ์ร่วม มีส่วนในที่ดิน โดยไม่ได้บรรยายว่า ส่วนไหนเนื้อที่เท่าไหร่เป็นของใคร ขายให้ผู้ซื้อรายเดียว ขายในเวลาเดียวกัน มีเจตนาร่วมลงทุนในการขายที่ดิน ต้องนำส่วนแบ่งกำไรไปยื่นเสียภาษีบุคคลธรรมดา (ภงด 90) ในอัตราก้าวหน้าสูงสุด

“การใช้วิธีเล่นแร่แปรธาตุแบบนี้ ถ้าเป็นนายกฯ จะไม่ช่วยนายทุนเลี่ยงภาษีหรือ ท้ายสุดประเทศไทยจะได้นายกฯเป็นนายทุนหลบเลี่ยงภาษี ข้อมูลนี้ จะนำไปยื่น กลต. กรมสรรพากร ประธานรัฐสภา เพื่อใช้ในการโหวต อยากตั้งคำถามไปยัง สว. จะโหวตให้หรือไม่ และที่มากระแนะกระแหนว่า ขายที่ดินให้แสนสิริแล้วเขาไม่รับซื้อก็เลยโกรธ อยากบอกว่าไม่เกี่ยวกันเลย ที่ดินของผมขายไปตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว”นายชูวิทย์กล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยยืนยันจะเสนอชื่อนายเศรษฐา จะมีการเปิดเผยข้อมูลเป็น EP ถัดไป หากที่แปลงนี้ ตารางวาละ 2.3 ล้าน แต่ปั่นเป็น 4 ล้าน ส่วนต่าง 1.7 ล้าน เข้ากระเป๋าใคร การปั่นราคา 4 ล้าน โกงผู้ถือหุ้นหรือไม่ ส่วนต่าง 1.7 ล้าน คูณเนื้อที่ 400 ตารางวา ส่วนที่บวมปรากฎอยู่ในเศษเงินในส่วนเงินมัดจำ สมมุติผู้ขายต้องการรับที่ 920 ล้าน ภาระในภาษีเป็นของผู้ซื้อ จึงนำไปสู่วิธีการทำให้เกิดส่วนต่าง 600 ล้าน

"ออกแฉ ไม่กลัว เมื่อเช้าไปฉีดคีโมมา เวลาเหลือไม่เยอะแล้ว แต่นายกฯของประเทศไทย จะเป็นนายกฯที่ซ่อนเร้นอำพรางไม่ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดว่า นายกฯต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต อย่างนี้เป็นที่ประจักษ์หรือไม่ การที่นายทักษิณ ชินวัตร เลื่อนเดินทางกลับประเทศไทย10ส.ค. เพื่อให้กระแสสงบก่อน"นายชูวิทย์กล่าว

นายชูวิทย์กล่าวอีกว่า นายทักษิณ จะยังไม่เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เพราะทุกอย่างยังไม่ลงตัว พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หากยังจัดตั้งรัฐบาลไม่เรียบร้อย ฟันธงว่า ร้อยทั้งร้อย นายทักษิณ เลื่อนกลับบ้านอย่างแน่นนอน

ส่วนกรณี เพื่อไทย ระบุว่า 2 พรรคลุงไม่มา ซึ่งการไม่มา คือพยายามให้กระแสสงบ เพราะถ้าบอกว่า 2 ลุงมา ก็ตายพอดี ในการโหวตนายกฯ เขาโหวตนายก ไม่ได้โหวตรัฐบาล เมื่อโหวตนายกฯ ได้เมื่อไหร่ หลังจากนั้น 2 พรรคลุงจะมา ถ้าไม่มา สว.จะโหวตผ่านให้ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นเป็นไฟกระพริบใต้โต๊ะที่บอกมา แต่มาหลังโหวตแล้วเสร็จ ก่อนจะถามว่า แผนเป็นแบบนี้ชัดเจนหรือไม่

 

แฉ เศรษฐา สมคบคิดซื้อขายที่ดิน รัฐสูญเสีย521ล้าน เปิดเหตุ ทักษิณ เลื่อนกลับ