posttoday

ส่อวุ่น! พรรคเพื่อไทย เลื่อน แถลงจัดตั้งรัฐบาล

03 สิงหาคม 2566

พรรคเพื่อไทย ขอเลื่อนการแถลงจัดตั้งรัฐบาลออกไปก่อน หลัง ศาล รธน. เลื่อนการพิจารณารับคำร้อง ปม มติโหวต พิธารอบ 2 และ ประธานสภา เลื่อนการโหวตเลือกนายกไปไม่มีกำหนด

 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้(3 ส.ค.)เดิม จะแถลงเวลา 15.00 น. ต้องเลื่อนออกไปก่อน

"พรรคเพื่อไทย ต้องเลื่อนแถลงจัดตั้งรัฐบาลออกไปก่อน หลังจากนายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานรัฐสภามีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากวันที่ 4 ส.ค. นี้ออกไปโดยไม่มีกำหนด รอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้" นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าประสานงานพรรคต่างฯเพื่อหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม  โดยมั่นใจว่าตอนนี้มีเสียงเพียงพอสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่หากหาเสียงเพิ่มได้อีกยิ่งมากก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้รัฐบาลที่ตั้งขึ้นมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ เพื่อขับเคลื่อนงานแก้วิกฤติประเทศได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเลื่อนการชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่กังวล ทุกอย่างให้ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม