posttoday

วันนอร์ สั่งเลื่อนโหวตเลือกนายก 4 ส.ค. รอศาลรธน.หลัง 16 ส.ค.นี้

03 สิงหาคม 2566

ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี จากวันที่ 4 ส.ค.66 ออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนจาก ศาลรัฐธรรมนูญ ที่เลื่อนการพิจารณาคำร้อง วินิฉัยมติฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นวันที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยจะกำหนดอีกครั้งหนึ่งเมื่อชัดเจน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการวินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อ เนื่องจาก จะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะพิจารณานัดประชุมอีกครั้ง 

แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ 

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ มีการเปลี่ยนขั้วเป็นพรรคเพื่อไทยนำการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ประธานรัฐสภา ก็ย้ำว่า จะต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวว่า วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213

ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213ว่า กรณีรัฐสภา(ผู้ถูกร้อง) มีมติตีความว่าการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม (รองศาสตราจารย์ พรชัย เทพปัญญา ที่1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญส่ง ชเลธร ที่2 และนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะที่3) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 25 วรรคสาม และมาตรา 29 โดยผู้ร้องกล่าวอ้างว่าผู้ร้องเรียนที่ 1 และที่ 2 เป็นประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเลือกพรรคก้าวไกลซึ่งมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลเพียงรายชื่อเดียวที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ร้องเรียนที่ 3 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล 

ารที่รัฐสภามีมติดังกล่าว ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม และขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยให้มีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยผลการพิจารณา
ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัย (เพิ่มเติม) ของผู้ร้องฉบับลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แล้วมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่า คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

สำหรับคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้อง

ทั้งนี้ ให้ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่3 ทุกรายว่า เป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566

ให้นัดพิจารณาคำร้องนี้ในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลา 9.30 นาฬิกา