posttoday

'เพื่อไทย' ขอสลาย8พรรค จับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล 'ก้าวไกล'ไม่ถอย112

02 สิงหาคม 2566

ผลการเจรจาระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกลไม่สามารถตกลงกันได้ เพื่อไทยขอสลาย8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมไปจับขั้วใหม่ ก้าวไกลไม่ยอมถอยแก้ไขมาตรา112

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล เรื่องทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆว่า ในที่พรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกล ถอยนโยบายการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบันและสว.ไม่สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีให้กับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้

ขณะที่พรรคก้าวไกลยืนยัน ไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ทำให้เป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องขอสลาย 8 พรรคที่ลงนาม MOU ปัจจุบัน โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง

ทางพรรคเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

คณะเจรจาของทางพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ส่วนฝั่งคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งกำหนดการแถลงข่าว วันนี้ (2สิงหาคม 2566) เวลา 14.00น. โดยมี นายแพทย์ชลน่าน นายภูมิธรรมและนายประเสริฐ เกี่ยวกับผลการหารือกับพรรคก้าวไกลและ8พรรคการเมือง