posttoday

'พรเพชร'นัดประชุมวุฒิสภา เคาะกรรมการป.ป.ช.-กกต.คนใหม่

30 กรกฎาคม 2566

พรเพชร วิชิตชลชัย นัดประชุมวุฒิสภา 7สิงหาลงมติเห็นชอบ เลือกกรรมการป.ป.ช.-กกต.คนใหม่ หลังใช้เวลาสรรหานาน1ปี6เดือน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่7 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1ในวันที่ 7 สิงหาคม 2566 มีวาระเรื่องด่วนให้พิจารณาที่สำคัญ 2 เรื่อง ให้ความเห็นชอบกรรมการในองค์กรอิสระ จำนวน 2 คน คือ นายพศวัจณ์ กนกนาก อดีตประธานศาลอุทธรณ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการป้องกันและป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งเนื่องจากครบวาระดำรงตำแหน่ง9ปีและนายชาย นครชัย อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แทนนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. ซึ่งพ้นตำแหน่ง เนื่องจากอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 30 ธันวาคม 2565

สำหรับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อทั้งสองคนนั้น ผ่านการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของ กมธ. ที่วุฒิสภาคัดเลือกขึ้นแล้ว  ดังนั้นจะเป็นการพิจารณารายงานของกมธ. เป็นการลับ และลงคะแนนลับด้วยเช่นกัน 

ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้เวลาสรรหา จนถึงเสนอชื่อให้วุฒิสภา ลงมติยาวนานถึง 1 ปี 6 วันเพราะกรรมการสรรหาต้องใช้เวลาสรรหาในกระบวนการ ถึง 3 รอบ ครั้งแรก เมื่อ 23 กันยายน 2565 , ครั้งสอง เมื่อ 10 มกราคม 2566 แต่ทั้ง2ครั้ง ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเสียงเป็นจำนวน 2 ใน3 ของกรรมการสรรหาที่มีอยู่  ทำให้ต้องสรรหาใหม่เป็นรอบที่3 เมื่อ 14 มีนาคม 2566 และมติของกรรมการสรรหา 7 คนใน9คนที่ทำหน้าที่ลงมติให้ นายพศวัจณ์ ได้รับการเสนอชื่อ และส่งมาให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งจะเตรียมลงมติชี้ขาด ในวันที่ 7 สิงหาคม2566