posttoday

'ธรรมนัส'เผยพปชร.รอเพื่อไทยติดต่อกลับร่วมตั้งรัฐบาล

30 กรกฎาคม 2566

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เผยพลังประชารัฐ รอเพื่อไทยติดต่อกลับ ยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกคนที่30 ก่อน15ส.ค.66 พรรคไม่เสนอชื่อ ประวิตรลงชิงเก้าอี้ ส่วนการตั้งพัชรวาท นั่งประธานที่ปรึกษาพรรคหวังตำแหน่งทางการเมืองเป็นข่าวลือ

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าการร่วมตั้งรัฐบาลกับ8พรรคการเมืองเดิมต้องรอความชัดเจนว่า ก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการติดต่อใด ๆ มาหรือไม่พรรคพลังประชารัฐว่า พร้อมทำหน้าที่ผู้แทนของประชาชนให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ส่วนการลงมติพรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ร้อยเอกธรรมนัส เชื่อว่า หลังพ้นห้วงวันหยุดยาวจนถึงกลางสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และเสร็จสิ้นการเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเชื่อว่า ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งที่จะต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และยืนยันว่า การขึ้นมาทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐของตนเองไม่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมสัมพันธ์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯได้พิจารณามาตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งแล้ว เพื่อให้พรรคกลับมาเติบโตเหมือนเดิมเป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล 
 

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่พลเอกประวิตร จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ว่า พรรคพลังประชารัฐ จะต้องให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยในการนำจัดตั้งรัฐบาลก่อนจะไม่เสนอชื่อแข่ง ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือไม่ได้ก็จะถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่พรรคพลังประชารัฐมี สส.เพียง 40 เสียงเท่านั้น พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐมีสส.งูเห่าจากพรรคก้าวไกลมาถึง 30 เสียง 

ส่วนโอกาสการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า จะต้องรอให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน และขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่า จะเชิญพรรคพลังประชารัฐไปร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ และเชื่อว่าการทำงานร่วมกันจะไม่มีปัญหา เนื่องจาก สส.พรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่ง ก็เคยเป็นสส.พรรคเพื่อไทยมาก่อนแต่มีเงื่อนไขว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างกับพรรคไม่เฉพาะกับพรรคก้าวไกลเท่านั้นด้วย

ร้อยเอกธรรมนัส ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงการรับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ของพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และน้องชายพลเอกประวิตร ระบุเพียงว่า ตนเองยังไม่ได้คุยกับพลตำรวจเอกพัชรวาท และเชื่อว่า มีคุณสมบัติที่พร้อมมาทำงานให้กับพรรคพลังประชารัฐได้ ยังไม่มั่นใจว่า พลตำรวจเอกพัชรวาท จะรับตำแหน่งดังกล่าว หรือมาทำงานทางการเมืองหรือไม่ พร้อมเชื่อว่า เรื่องที่พลตำรวจเอกพัชรวาท จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆนั้นเป็นเพียงข่าวลือ 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวพลเอกประวิตร รับทราบทุกความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงการเดินทางกลับประเทศไทยร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า พลเอกประวิตร ไม่มีความเกี่ยวข้อง และไม่มีการดีลทางการเมืองใด ๆ กับขั้วอำนาจเดิม และเชื่อว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใด ๆ และไม่ขอก้าวล่วงให้ความเห็นว่า นายทักษิณจะสามารถเดินทางกลับประเทศได้จริงหรือไม่ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของนายทักษิณ ที่จะเดินทางกลับประเทศในฐานะคนไทยและเห็นว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ เป็นคนละเรื่องกับการไปผูกโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง

ร้อยเอกธรรมนัส ยังย้ำถึงการเดินทางไปที่ฮ่องกงว่า ไปดำเนินธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น และดีลทางการเมืองใด ๆ รวมถึงกล่าวติดตลกด้วยว่า ไม่มีการไปพบกับนายทักษิณ และรอเพียงการจัดงานวันเกิดให้กับพลเอกประวิตร ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้