posttoday

ครอบครัวชินวัตร แจ้งตำรวจ ทักษิณกลับไทย ตามกำหนดเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

30 กรกฎาคม 2566

ทักษิณกลับไทยตามกำหนดเดิม ครอบครัวชินวัตร แจ้งตำรวจมาแน่ เครื่องบินลงจอดดอนเมือง 10สิงหาคม 66 เวลา 10.30น.ยังไม่เปลี่ยนแปลง

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่10ส.ค.2566 โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ และแคนดิตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกจากแจ้งข่าวนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณ ขณะที่เจ้าตัวก็ยืนยันกลับไทยผ่านวีดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ทั้งที่อุบลราชธานีและที่ทำการพรรคเพื่อไทย จะกลับมาไทย 

ต่อมา เกิดข้อกังขาถึงการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ เมื่อนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองออกให้โพสต์เฟซบุ๊ก ทำนองว่า นายทักษิณตัดสินใจไม่เดินทางกลับไทยแล้ว โดยอ้างว่างมีชุดข้อมูลทำให้นายทักษิณไม่เดินทางกลับไทย และขอให้ดูกันต่อไปใครกันแน่ที่"เพ้อเจ้อ" ซึ่งเป็นการตอบโต้กลับของนายชูวิทย์ หลังจากน.ส.แพทองธาร แสดงความเห็นในเฟซบุ๊กของนายชูวิทย์ 

ล่าสุดฝ่ายตำรวจ ซึ่งรับผิดชอบเตรียมแผนรองรับการกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ระบุว่า ครอบครัวชินวัตรได้ยืนยันว่า นายทักษิณจะยังคงเดินทางกลับไทยตามกำหนดเดิม คือวันที่ 10 สิงหาคมถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 10.30 น.
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตำรวจก็ได้มีการประชุมหารือ เพื่อประเมินสถานการณ์ และสรุปว่า นอกจากครอบครัวชินวัตรยืนยันแล้ว ต้องรอความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองในวันที่ 3 สิงหาคม จะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ และวันที่ 4 ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3ด้วย 

ทั้งนี้ หากทุกอย่างดำเนินไปสู่ขั้นตอนปกติ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินและวันที่ 4 ได้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และผลโหวตเป็นบวกกับพรรคเพื่อไทย ก็มั่นใจว่านายทักษิณจะเดินทางกลับตามกำหนดเดิมแน่นอน
 
ขณะนี้ฝ่ายตำรวจได้ประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย เพื่อหาข่าวและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะการเดินทางกลับประเทศของอดีตนายกฯ ส่งผลทางการเมืองหลายด้าน ทั้งการรวมตัวกันของมวลชน ซึ่งมีทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้าน รวมถึงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และพรรคพันธมิตรด้วย