posttoday

สมชัย เผย ประวิตรลาออกพลังประชารัฐ เปิดทางร่วมเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

29 กรกฎาคม 2566

เลี่ยงบาลี "ไม่มีลุง..ง่ายดี" สมชัย ศรีสุทธิยากร เผย ประวิตร วงษ์สุวรรณ แถลงลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดทางร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 
 
"ประวิตร ออกหนังสือแถลง ขอลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว เปิดทาง เพื่อไทยจับมือ 2 พรรค ทั้งรวมไทยสร้างชาติ และ พลังประชารัฐ โดยไม่ผิดคำพูด  “ไม่มีลุง” ง่ายดีนะ"

ก่อนหน้านี้ นายสมชัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประเมินฉากทัศน์ทางการเมือง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.2566 โดยคาดว่าจะมีรัฐบาลข้ามขั้ว ซึ่งจะทำให้เกิดสึนามิตามหลังมา

อะไรคือสถานการณ์การเมืองที่นิ่ง เมื่อทักษิณ ประกาศจะกลับไทย 10 สิงหาคม 2566 ขนาดคนในไทยยังรู้สึกว่า สถานการณ์การเมืองในไทยโคตรวุ่น ทั้งคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัย รัฐสภายังเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ก้าวไกลกับเพื่อไทยจะแต่งหรือจะหย่า คุณทักษิณเอาอะไรมาประเมินว่า 10 สิงหาคม 2566 สถานการณ์จะนิ่ง

ลองดูซีนารีโอ แบบนิ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกลับมา จะเป็นแบบนี้ พฤหัส 3 สิงหาคม 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยให้เหตุผลว่าผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ตามมาตรา 213 พุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ได้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยมี พรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ร่วมในรัฐบาล ได้เสียงสนับสนุนจาก สว. ท่วมท้น 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลถอนตัวเอง เนื่องจากประโยค “มีเราไม่มีลุง” สถานการณ์แบบนี้นิ่งพอให้กลับบ้านได้ แต่เชื่อว่าหลังจากมีรัฐบาลข้ามขั้ว สิ่งที่เคยนิ่ง ๆ ทั้งหลาย จะคล้ายการนิ่งของทะเลก่อนเกิดสึนามิใหญ่

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 3/2566 ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณได้ทำหนังสือเพื่อขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า "แม้พล.อ.ประวิตร จะลาออก แต่ท่านก็จะอยู่ดูแลพวกเราตลอดไป"

อย่างไรก็ตาม ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ทั้งหมด 16 คน ต้องพ้นจากวาระทันที

ขณะเดียวกัน ภายหลังที่นายไพบูลย์ แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุม จากนั้นนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. ฉะเชิงเทรา ได้เสนอชื่อพล.อ.ประวิตร เพียงชื่อเดียวต่อที่ประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐให้เป็นหัวหน้าพรรค อีกครั้งก่อนที่ประชุม จะเชิญให้ผู้สื่อข่าวออกนอกห้องประชุมไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ว่า "เกมพลิก ทักษิณถอย ยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน" พร้อมติดแฮซแท็ก #โดนหลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า