posttoday

'วราวุธ'ค้านโหวตนายกฯรอสว.หมดวาระชี้ประชาชน-ประเทศเสียโอกาส

26 กรกฎาคม 2566

'วราวุธ ศิลปอาชา'ค้านโหวตนายกฯรอสว.หมดวาระ อีก10เดือน ชี้ตั้งรัฐบาลล่าช้าทำให้ประเทศเสียโอกาส ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาช้า

นายวราวุธ ศิลปอาชา  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวที่จังหวัดสุพรรณบุรีว่า การเมืองช่วงเวลานี้ไม่ถือว่าเป็นสุญญากาศ เพราะปัจจุบันมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่ทำงานอยู่จนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 
ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะบางเรื่องยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย เช่นเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้วไม่ผ่านการลงมติในรอบแรก ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำอีกได้ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาก็มีความคิดอย่างหนึ่ง ถึงได้ลงคะแนนไปตามที่เห็น แต่บางฝ่ายอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างๆ ก็เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องตีวามว่าทำได้หรือไม่ และเมื่อทำได้หรือไม่อย่างไรเราก็จะได้ดำเนินการประชุมรัฐสภาอีกครั้งเพื่อเลือกนากรัฐมนตรีอีกครั้ง 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีมีการเสนอแนวทางรออีก 10 เดือน ให้ สว.หมดวาระแล้วค่อยโหวตนายกรัฐมนตรี ต้องเข้าใจว่าการทำงานของรัฐบาล อย่างเช่น กระทรวงทรัพยากรฯรัฐบาลมีพันธสัญญาที่จะต้องดำเนินการ ไม่ใช่เฉพาะแค่ภายในประเทศ แต่สนธิสัญญาและข้อตกลงต่างๆรวมไปถึงมิติของการส่งออก นำเข้า กิจการพาณิชย์การค้าระหว่างประเทศ บางครั้งรัฐบาลที่ยังไม่มีอำนาจเต็ม ทำอะไรก็จะเชื่องช้า เพราะว่าต้องขออนุญาตจากหน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้ เพราะยังไม่มีอำนาจเต็มในการบริหารงาน ส่วนงบประมาณก็ใช้ได้เป็นเพียงแค่ของปีก่อนไปพลาง เป็นการจ่ายงบประมาณประจำต่างดังนั้นยิ่งทิ้งเวลาล่าเข้าไปยิ่งทำให้การพัฒนา การลงไปแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับพี่น้องประชาชนนั้นยิ่งทำได้ช้า  

"แต่มาถึงวันนี้การจัดตั้งรัฐบาลถ้าจะให้รอ 10 เดือนคงจะสวนทางกับสิ่งที่หลายฝ่ายเรียกร้องและจะทำให้ GDP ของประเทศ อัตราการส่งออก การนำเข้า พันธสัญญาต่างๆที่ทำๆไว้กับต่างประเทศจะดีเลย์หมด และจะทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถกู้กลับมาได้อีก เพราะว่าเราพลาดห้วงเวลาสำคัญๆกับต่างประเทศ"นายวราวุธ กล่าว

ส่วนเรื่องการจับขั้วของพรรคต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาใจ เมื่อถึงเวลาเข้าจริงๆสูตรที่เกิดขึ้นแล้วถ้าไม่สามารถไปต่อได้ แน่นอนทุกอย่างทางการเมืองไม่มีอะไรตายตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเพียงแต่ว่าช่วงที่ผ่านมามีประเด็นทางกฎหมายที่ทำให้หลายฝ่ายต้องตีความ ซึ่งในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา เรายังเชื่อมั่นว่าในสิ่งที่เราได้ลงคะแนนไป การเสนอญัตติต่างๆเป็นไปตามระบบรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น ไม่ได้ทำผิดกติกา ขอย้ำว่าจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง