posttoday

ประเสริฐ ปฏิเสธ เพื่อไทย ยืมมือพรรคอื่นผลัก ก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน

26 กรกฎาคม 2566

ประเสริฐ ปัดยืมมือ พรรคในขั้วรัฐบาลเก่า ผลัก ก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน จ่อเสนอแก้ MOU หลังโอกาส พิธา เป็นนายกฯ แทบเป็นไปไม่ได้ โวได้เสียงสว.เพิ่ม ไม่กังวล แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถูกตีตกเหมือนพิธา คาดได้โหวตนายกฯ รอบใหม่ หลังศาลรธน.มีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า เนื่องจาก การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย ที่ 8 พรรคร่วม มอบหมายมา ยังอยู่ระหว่างการทำงาน ยังต้องรอการตัดสินใจในหลายประเด็น รวมถึงได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า ประธานรัฐสภา จะเลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ออกไปก่อน ส่วนความคืบหน้าในการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่เคยโหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช ตุลา​ธน​ เลขาธิการ​พรรค​ก้าวไกล​ ยืนยันว่า ยังคงสนับสนุนเช่นเดิม ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยกำลังประสาน อยู่ระหว่างการพูดคุย บางส่วนตัดสินใจแล้ว 

กรณีที่หลายคนมีความกังวลต่อเงื่อนไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะไปสรุปจำนวนที่แน่นอนอีกครั้ง และพรรคเพื่อไทย ยังได้พูดคุยกับพรรคการเมืองเกือบทั้งหมดแล้วหลังจากนี้ จะนำเสนอ 8 พรรคร่วม ให้รับทราบต่อไป การเลื่อนประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้พรรคเพื่อไทยมีเวลาในการพูดคุยมากขึ้น 

เมื่อถามว่า กรณีพรรคก้าวไกล มองการพูดคุยกับพรรครัฐบาลเก่าของพรรคเพื่อไทย เป็นความพยายามผลักพรรคก้าวไกลออกจากการร่วมรัฐบาล นายประเสริฐกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย ทำตามมติของ 8 พรรคร่วม โดยไม่มีการตกลงที่จะขอเข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีการต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพียงแต่เป็นการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองร่วมกัน พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ยืมมือพรรคการเมืองอื่นผลักพรรคก้าวไกล เพราะพรรคร่วม 8 ก็ยังคงมีการพูด และทำงานรวมกันอยู่ 

ถามว่าข้อเสนอที่มีการให้แก้ไข MOU ที่พรรคก้าวไกลกำหนดขึ้นมา นายประเสริฐกล่าวว่า เมื่อมีการประชุม 8 พรรคร่วม จะมีการพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะในข้อ 1 ของ MOU 1 นั้นยังสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งตอนนี้โอกาสแทบเป็นไปไม่ได้แล้ว

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอให้รัฐสภาทบทวนมติการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมว่า พรรคเพื่อไทย ยังไม่ทราบรายละเอียดก่อน

ถามอีกว่ากังวลหรือไม่ที่ชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะถูกตีตก และไม่สามารถเสนอให้รัฐสภาพิจารณาได้ใหม่อีกเหมือนกรณีนายพิธา นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะคดีแคนดิเดตาายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีคุณสมบัติครบ และไม่มีประเด็นที่น่ากังวล และหวังว่าเสนอชื่อครั้งแรกจะได้รับการเห็นชอบทันที

สำหรับไทม์ไลน์การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง คิดว่า รัฐสภา น่าจะพิจารณาเปิดประชุมอีกครั้งหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว