posttoday

ลุ้นมติรัฐสภาขวางพิธาโหวตนายกฯ อีก7วันรู้ผลศาลรธน.รับคำร้องหรือไม่

26 กรกฎาคม 2566

วรวิทย์ ประธานศาล รธน.เผยขั้นตอนพิจารณาคำร้อง มติรัฐสภาคว่ำเสนอพิธาโหวตเป็นนายกฯรอบ2 ขัดรธน.หรือไม่ รอตุลาการคณะเล็กพิจารณา รับหรือไม่รับอีก7วันรู้ผล อุดม ตุลาการรัฐธรรมนูญ เผย คำร้องทุกกรณีของพิธาทำตามหลักฐานไม่ข้ามขั้นตอน

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขอให้ตรวจสอบมติเสียงข้างมากของที่ประชุมรัฐสภา 395เสียงไม่เห็นชอบให้เสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41ว่าจัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่รับแล้ว อยู่ในกระบวนการมีเวลาพิจารณาภายใน2วันและเสนอตุลาการคณะเล็ก พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ โดยคณะตุลาการคณะเล็กพิจารณาไปเลยก็ได้ หรือจะเสนอเข้าสู่คณะใหญ่ก็ได้ภายใน7วันก็ได้ 

ด้านนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การพิจารณาคำร้องของศาลรัฐธรรมว่าจะรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดีไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับประเด็นและขอเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแต่ละประเด็นไม่เหมือนกัน ถ้าคดีที่ตกจะจบเร็วแต่ถ้าเป็นเรื่องข้อเท็จจริงจะต้องมีการนำไต่สวนและมีรายละเอียดเยอะ ก็เลยไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะหยิบเรื่องไหนขึ้นมาทำก่อน ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานว่าเรื่องไหนพร้อมก่อนก็นำหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่กระบวนการตรวจสอบก็ดำเนินการต่อเนื่องทุกกรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวิทย์และนายอุดมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงประเด็นดังกล่าว  ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ในการเสวนาเรื่อง "สื่อกับศาล : มุมมองของสื่อที่มีต่อการสื่อสารองค์กรของศาลรัฐธรรมนูญ" เมื่อวันที่ 25ก.ค.2566