posttoday

ลุ้น 'วันนอร์'ขอหารือ3ฝ่าย เสนอเลื่อนโหวตนายก รอบ3

25 กรกฎาคม 2566

เปิดผลหารือทีมกม.รัฐสภา เสนอ'วันนอร์' ใช้อำนาจตามข้อบังคับที่5 เสนอเลื่อนโหวตนายก รอบ3 วันที่ 27ก.ค.66 ต่อที่ประชุมร่วม3ฝ่าย ภายหลังหลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความปมมติรัฐสภาใช้ข้อบังคับที่41 ตีตกการเสนอชื่อพิธา โหวตนายกฯ รอบ2 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา  เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมรัฐของ3ฝ่าย ประกอบด้วย สส. สว.และ8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล วันที่26ก.ค.2566 เวลา 14.00น. ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา จะยกข้อหารือว่า กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยกรณีรัฐสภามีมติใช้ข้อบังคับการประชุมที่41 เมื่อวันที่ 19ก.ค.66 ให้การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ถือเป็นญัตติ เมื่อถูกตีตกแล้วห้ามเสนอญัตติซ้ำ เป็นการกระทบสิทธิ และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกัน3ฝ่ายพิจารณาว่า จะเลื่อนการประชุมในวันที่ 27ก.ค.2566 เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนหรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องฟังผลการหารือของ8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาด้วย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลการหารือเบื้องต้นของทีมกฎหมายรัฐสภา เพื่อนำเสนอข้อมูล และความเห็นต่อที่ประชุม3ฝ่ายมีข้อเสนอว่า ประธานรัฐสภาสามารถใช้อำนาจสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ออกไปตามอำนาจในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 5 ซึ่งในการประเด็นการโหวตเลือกนายกฯ มีผลกระทบกับพรรคการเมืองฝ่ายต่างๆ จึงอาจต้องรอการหารือกับพรรคการเมืองในการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ก่อน อีกทั้งในประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดการเลือกนายกฯ ออกไปก่อน ซึ่งถือเป็นมาตรการชั่วคราวนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งเป็นอย่างใดหรือไม่ ดังนั้นการเลื่อนหรือไม่เลื่อน การประชุมโหวตนายก รอบ3 จำเป็นต้องฟังเสียงจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บรรดาแกนนำพรรคการเมืองต่างๆรวมทั้งส.ว.ส่วนใหญ่ต่างให้สัมภาษณ์ไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ไม่ขัดข้องหากจะให้มีการเลื่อนประชุมรัฐสภา เลื่อนโหวตนายก รอบ3 ออกไปก่อน จากความไม่เรียบร้อยในการขอเสียงสนับสนุนจากบรรดาพรรคการเมืองและส.ว.ของพรรคเพื่อไทย ในฐานะรับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกลให้ดำเนินการรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลและการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยต่อที่ประชุมรัฐสภา