posttoday

วันนอร์ เผยโหวตนายก รอบสาม เสนอกี่คน มติเห็นชอบต้องเกิน374เสียง

20 กรกฎาคม 2566

วันนอร์ นัดโหวตนายก รอบสาม 27ก.ค.66 เสนอชื่อกี่คน มติเห็นชอบต้องเกิน 374เสียง ก้าวไกลรอถกก่อนให้สิทธิเพื่อไทยตั้งรัฐบาล “ชูศักดิ์” ยันไม่ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน "สุริยะ"รับกังวลปมเสนอชื่อนายกฯห้ามโหวตซ้ำ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้นัดประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่3 วันที่27ก.ค.66 เวลา 09.30น.เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว จะเปิดให้เสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง จากนั้นเปิดอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาก็จะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 

"ยังไม่ทราบว่าจะมีพรรคการเมืองการเสนอรายชื่อกี่คน แต่ก็ต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่มีกำหนด อาจจะต้องมีการพูดคุยกับ3ฝ่ายอีกครั้ง วางกรอบการอภิปรายเสร็จก่อน 17.00 น.จากนั้นก็จะเดินหน้าโหวตโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อ และตามข้อบังคับที่ 41 จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลไม่ได้อีกแล้ว" 

ก้าวไกลรอพิจารณาให้สิทธิเพื่อไทยตั้งรัฐบาล 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่าการให้สิทธิพรรคเพื่อไทยในฐานะที่มีเสียง ส.ส.มากเป็นลำดับที่ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังต้องมีการพูดคุยกันก่อน และเชื่อว่าคงใช้เวลาในการพูดคุยไม่นาน เพราะมองว่า การได้นายกรัฐมนตรีเร็วที่สุด จะดีที่สุด พรรคก้าวไกลจะประชุมหารือกันก่อนที่จะแถลงท่าทีอีกครั้ง ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา หยุดทำหน้าที่ส.ส. กรณีรับวินิจฉัยการถือครองหุ้นiTV 

“ชูศักดิ์” ยันเพื่อไทยไม่ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเสนอชื่อแคนดิตนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือกหลังจากนี้เป็นงานหนักของพรรคเพื่อไทยที่จะต้องพูดคุยกันภายในพรรคเพื่อไทย รวมถึง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และตอนนี้ยังสรุปเลยไม่ได้ว่าแนวทางพรรคเพื่อไทยจะเป็นทิศทางใด ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน แต่ละคนจะเสนอชื่อได้รอบเดียว แต่ยืนยันไม่มีแนวคิดจะผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านยังจับมือกันเหนียวแน่น และอาจจะต้องไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมเสียงให้ได้ 376 เสียงขึ้นไปไม่ว่าจะเป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"สุริยะ"รับกังวลปมเสนอชื่อนายกฯโหวตซ้ำไม่ได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเป็นบุคคลได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30ในการประชุม 27ก.ค.66หรือไม่ เรื่องนี้ผู้บริหารพรรคจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เท่าที่ทราบก็ต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ 

เมื่อถามว่าที่ประชุมรัฐสภาเห็นว่าการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีถือเป็นญัตติไม่สามารถเสนอซ้ำได้ จะส่งผลต่อการเสนอชื่อแครดิเดตของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อมีการลงมติไปในลักษณะนั้นแล้ว ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยก็พยายามบอกว่ามันไม่น่าเป็นญัตติซ้ำ แต่เมื่อโหวตมาแล้วทาง พรรคเพื่อไทยก็กังวลว่าจะเป็นบรรทัดฐานต่อไป แล้วจะทำให้โหวตไม่ได้ แล้วมองว่าครั้งต่อไปก็จะเป็นบรรทัดฐานเช่นนี้

เมื่อถามย้ำว่ากังวลใจหรือไม่ถ้าเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ครั้งแรกแล้วไม่ผ่าน และแคนดิเดตคนที่ 2 ก็ไม่ผ่าน นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้บริหารพรรคต้องไปพูดคุยกับสว.  

เมื่อถามว่าจะมีการปรับกระบวนทัพการจัดตั้งรัฐบาล ของ 8 พรรคหรือไม่ เพราะสว.ยืนการว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้ นายสุริยะ ย้ำว่า ผู้บริหารพรรคจะต้องกำหนดท่าทีและพูดคุยกับ 8 พรรคร่วม ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในส่วนของเพื่อไทยก็อาจจะมีการนัดหารือกันในวันนี้ก็เป็นได้