posttoday

'ม็อบ'ไม่พอใจคำสั่ง พิธาหยุดทำหน้าที่ส.ส. ฮือประชิด'รัฐสภา'

19 กรกฎาคม 2566

บรรยากาศหน้ารัฐสภา กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิธาหยุดทำหน้าที่ส.ส.กรณีรับวินิจฉัยปมถือหุ้นiTV ฮือประปิดรั้วประตูตะโกนด่าทอด้วยความผิดหวัง

บรรยากาศที่หน้าอาคารรัฐสภา ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ทันทีกรณีมีมติเอกฉันท์ 7-2เสียง รับคำร้องปมถือหุ้นสื่อทำส่อสิ้นสมาชิกภาพไว้วินิจฉัย ได้แสดงความไม่พอใจ ตะโกนด่าทอ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่บริเวณด้านในรัฐสภาโดยประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนกลับไปยังพื้นที่ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร (เกียกกาย) 

ทั้งนี้ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ โดย นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ร่วมกับกลุ่มทะลุแก๊ส กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง และแนวร่วมฯ สนับสนุนพรรคก้าวไก​ลจัดกิจกรรมชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ “ประชาชนโกรธ ไม่รอแล้ว” นำกลุ่มมวลชนเคลื่อนขบวนไปรวมตัวที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐสภา
 

ก่อนการรวมตัวของกลุ่มมวลชน ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำแผงเหล็กและตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้ง รวมถึงกั้นรั้วลวดหนามบนสะพานลอย มีทั้งรถน้ำ รถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน และรถขยายเสียงความคุมฝูงชน หลังมีคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลประกาศเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมในรัศมี50เมตร

การดูแลความสงบเรียบร้อยวันนี้ เจ้าหน้าที่เพิ่มแนวในการตั้งตู้คอนเทรนเนอร์ ตั้งแต่ประตูทางเข้าอาคารรัฐสภาฝั่ง ส.ส.ไปจนถึงหน้าวัดจุฬามณี แตกต่างจากการประชุมโหวตนายก ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ค.66 เป็นการปรับแผนหลังการชุมนุมครั้งที่แล้ว ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมวลชนจากศูนย์เยาวชนเกียกกาย ไปรวมตัวที่จุดดังกล่าว วันนี้ผู้ชุมนุมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และกลุ่มทะลุแก๊ซ นัดทำกิจกรรมบริเวณประตูทางเข้าฝั่ง ส.ส.ถนนทหารเวลา 13.00น. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขับไล่ ส.ว.โหวตสวนมติผลการเลือกตั้งของประชาชน

ขณะที่บรรยากาศภายในศูนย์ราชการเกียกกาย มีมวลชนจำนวนหนึางมารอนั่งทำกิจกรรม แต่ในวันนี้ ไม่มีการตั้งเวที ไม่มีลำโพงถ่ายทอดเสียงไว้ให้ผู้ชุมนุมติดตามการประชุมทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย