posttoday

'สุทิน' รับเหนื่อยดันชื่อพิธาโหวตนายก รอบ2 ลุ้นฝ่าด่านข้อบังคับ41

19 กรกฎาคม 2566

สุทิน คลังแสง รับโหวตนายก รอบ2 ดันชื่อพิธาเหนื่อยกว่าลงมติครั้งแรก ลุ้นฝ่าด่านข้อบังคับ41 ปมห้ามเสนอญัตติซ้ำ ย้ำ8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจับมือกันแน่น รับความเห็นสมชัย อดีตกกต.แนะดึงพรรคเล็กพลิกเป็นญัตติใหม่แนวคิดที่ดี

นายสุทิน คลังแสง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงที่ต้องลุ้นกันคือเรื่องการตีความข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้อีกหรือไม่ซึ่งยังมีความคิดแบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย ความเห็นแรกไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาได้อีก ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ขัดเพราะเป็นคนละหมวดกันเรื่องนี้ประธานรัฐสภา จะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกก่อน 

หลังจากนี้จะจบลงที่ประธานรัฐสภาวินิจฉัย หรือความเห็นของสมาชิกถ้าหากผ่านด่านนี้ไปได้ก็เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าหากไม่ผ่านก็ต้องปิดประชุม และเลื่อนไปโหวตในสัปดาห์หน้า หลังจากนี้จะยังจับมือกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาล และยังเป็นการตัดสินใจร่วมกันอยู่ดีไม่มีแนวความคิดที่จะดึงพรรคการเมืองอื่นเข้ามา ขอให้ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 นี้ไปก่อน 8 พรรคร่วมค่อยมาพูดคุยกัน

ส่วนกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาระบุ ว่า ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไปทาบทามพรรคการเมืองการเมืองอื่นมารวมกันให้ได้9พรรคการเมืองและเสนอให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อฝ่าด่าน ข้อบังคับการประชุมสภา ม.41 ให้เกิดเป็นญัตติใหม่ นายสุทิน มองว่า เป็นแนวคิดที่ดี แล้วฝ่ายที่จะผลักดันตามข้อบังคับข้อ ที่ 41 ก็ควรจะทำ การขอเสียงหรือการประสานงานกันเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรเสียหายเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราก็อยากให้ผ่าน และพรรคเพื่อไทยยืนยัน เราก็อยาก ให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าชิงในวันนี้เลยหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ไม่มี ในวันนี้ยังคงยืนยันที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป การโหวตนายกฯครั้งที่2 อาจจะเหนื่อยกว่าครั้งแรกที่ต้องมาสู้กันในเรื่องของความเห็นข้อบังคับที่ 41 เป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งทีมกฎหมายของสภาก็ยังมีความเห็นออกเป็น 2 ทางส่วนมองว่า ส.ส. และ ส.ว. จะมีความเห็นโหวตข้อบังคับที่ 41 ออกมาในทิศทางใดทุกคนมีอิสระทางความคิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องลุ้น