posttoday

'หมอชลน่าน'ชี้ก้าวไกลส่งตัวแทนเชิญชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาลไม่อยู่ในMOU

17 กรกฎาคม 2566

ชลน่าน เผยการหารือ8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต้องจบเสนอชื่อพิธาโหวตนายก รอบ2หรือไม่ ชี้ส.ว.บางรายมีธง ต่อให้ไม่มีทัวร์ด้อมส้มเค้าก็ไม่เลือกชี้ก้าวไกลส่ง1ในแกนนำ8พรรคชวนชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาลไม่ได้อยู่ในMOU

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การหารือร่วมกันระหว่าง8พรรร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ (17ก.ค.66) ต้องได้ข้อสรุป เพื่อเสนอต่อที่ประชุมร่วมรัฐบาลในวันที่ 19ก.ค.2566 ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ2 ข่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตนายกฯของพรรคก็เป็นเพียงกระแสข่าว เพราะเราทำตามมติ MOU ของทั้ง 8 พรรค จากการหารือร่วมกัน กับพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ข้อเสนอของพรรคก้าวไกล ที่เปิดเผยได้อยู่ ณ ขณะนี้คือ ยังคงเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็รับมาพิจารณาในพรรค ว่า ที่เสนอมาเช่นนี้ ในพรรคเพื่อไทยคิดกันอย่างไร จากนั้นก็จะหารือต่อกับพรรคก้าวไกล และฟังจากกระแสคนที่ไม่ต้องการจะลงคะแนน ครั้งที่ 2 อาจจะต้องหาเหตุผลมาชี้แจงเพิ่มก็อาจจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะมีการใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ก็เป็นญัตติเฉพาะที่อาจจะห้ามมิให้มีการนำเสนอชื่อนายพิธา ซึ่งก็ต้องหาข้อกฎหมายมาต่อสู้กัน
 

และหากมีการนำเสนอชื่อต่อ ตนเองก็จะขอใช้สิทธิลุกขึ้นทักท้วง และจากประสพการณ์ที่ทำงานสภามาหลายปี ญัตตินี้มี 2 ความหมาย คือ เป็นญัตติทั่วไป ที่เป็นเรื่องทั่วๆไป ญัตติเป็นข้อเสนอ ที่ให้สภา ดำเนินการอย่างไรอย่างหนึ่ง นี่คือความหมายของญัตติเช่น มีมติให้เลือก กมธ. ทั้งหมดเป็นข้อเสนอ แต่หลายเรื่องก็เป็นญัตติเฉพาะที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งญัตติการเลือกนายกฯ ไม่ใช่ญัตติทั่วไป และถ้าหากมีการเสนอนายกฯ จากฝั่งตรงข้ามจริงก็ต้องหาแนวทางว่าทำอย่างไรเราถึงจะชนะ และพรรคเพื่อไทยก็มีวิธีการรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่ไม่เปิดเผย เพราะหากเปิดเผยก็คงไม่เรียกว่าแผน

ส่วนกรณีด้อมส้มไปกดดัน ส.ว.จะส่งผลต่อการโหวตนายกฯ ในวันที่ 19ก.ค.2566 หรือไม่ ก็คงตอบไม่ได้ แต่ถึงแม้ด้อมส้มไม่ไปกดดัน เขาก็ไม่โหวตให้อยู่แล้ว ต่อให้ก้าวไกล ไม่เป็นแกนตั้งรัฐบาล เพื่อไทยเป็นและมีก้าวไกลร่วม เขาก็ไม่เลือก เป็นสิ่งที่ ส.ว.บางคน ก็พูดมาก่อนเองโดยตลอด 

ส่วนที่มีรายข่าวว่า หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พลตำรวจเอกเสรีศุทธ์ เตมียเวส ไปชวนพรรคชาติพัฒนามาร่วมรัฐบาล 8 พรรคนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เป็นมติ 8 พรรค อะไรก็ตามที่อยู่ในMOU เราต้องยึดมั่น ส่วนที่นายพิธาประกาศ วันที่ 15 ก.ค.2566 ว่าจะแก้ ม.272 ก็ไม่ได้อยู่ใน MOU เป็นสิ่งที่นายพิธาทำเอง การทาบทามของ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ก็เป็นการทาบทามส่วนตัวและพรรคแกนนำก็ไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้