posttoday

คาร์ม็อบ ยื่นใบลาออก ให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ เหตุรับภาษีประชาชนทับซ้อน

16 กรกฎาคม 2566

ผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ ยื่นใบลาออก ให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ และส.ว.ที่ไม่เข้าร่วมประชุม ให้ลาออก ชี้ รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนทับซ้อน 2ตำแหน่ง และไม่เข้าไปทำงานในสภา

จุดแรกกองบัญชาการกองทัพบก

วันที่ 16 ก.ค. 2566 เวลา 14.00น. ผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ นำโดยนายอานนท์ นำภา และนายธัชพงษ์ แกดำ นำมวลชนเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ ออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรมยื่นหนังสือถึง ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ และส.ว.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมให้ลาออก โดยจุดแรกเริ่มที่ กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน 
โดยตลอดเส้นทาง ทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่ร่วมขบวน ต่างส่งเสียงบีบแตรเป็นสัญลักษณ์การขับไล่ส.ว.ตลอดเส้นทาง เมื่อมาถึง หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้เข้ามาแจ้งกำชับให้การชุมนุมเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

จากนั้นผู้ชุมนุมได้อ่านหนังสือหนังสือลาออกที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ได้ร่างมาไว้สำหรับยื่นให้ ส.ว. ผู้นำเหล่าทัพ ทั้ง6ท่าน พร้อมระบุชื่อ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ /พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ /พลอากาศเอกอลงกรณ์ วัณณรถ /พลเอกเฉลิมชัย ศรีสวัสดิ์ /และ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติ์ประภัสร์ มีข้อความว่า ‘ใบลาออกถึงสมาชิกวุฒิสภาจากประชาชน’ มีความประสงค์ขอสิ้นสุดการทำงานสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.

คาร์ม็อบ ยื่นใบลาออก ให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ เหตุรับภาษีประชาชนทับซ้อน

โดยผู้ชุมนุม มองว่า ที่ต้องให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพลาออก เพราการทำหน้าที่ ส.ว.ของผู้นำเหล่าทัพเป็นการกินภาษีทับซ้อนทั้ง2ตำแหน่ง และไม่เข้าไปทำงานในสภา ดังนั้นจึงมองว่า ไม่ควรรับเงินภาษีจาดประชาชนที่ประชาชนทับซ้อน2ตำแหน่งแบบนี้ต่อไปได้ เพราะเงินเดือนเหล่านั้นสามารถนำมาให้กับประชาชนในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

และที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก แกนนำกลุ่มฯ ยังได้นำของเล่นรถถังมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อถึงทหารบก รวมถึงนำตุ๊กตาหมู มาแสดงออกสัญลักษณ์ เพราะมองว่า หมูเปรียบเหมือนทหารบกที่เกียจคร้านไม่ทำงาน และคิดแต่เรื่องงบประมาณ และหมูเป็นตัวละครเอกของหนังสือ แอนิมอล ฟาร์ม ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยอ่าน ซึ่งหมูเป็นตัวละครที่ไม่สนใจประชาธิปไตยแต่กลับปกป้องเผด็จการ

นอกจากนี้ผู้ชุมนุม ยังได้โปรยกระดาษที่เป็น ‘ใบลาออกถึงสมาชิกวุฒิสภา’ บริเวณหน้าประตูกองบัญชาการกองทัพบกด้วย จากนั้น นายทหารเวรของกองบัญชาการกองทัพบก เป็นตัวแทนมารับหนังสือดังกล่าว พร้อมยืนยันกับผู้ชุมนุม ว่า หนังสือฉบับนี้จะถึงมือ ผู้บัญชาการทหารบกอย่างแน่นอน

หลังจากยื่นหนังสือเสร็จสิ้น ผู้ชุมนุมก็ได้เคลื่อนขบวนออกจากกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดที่สองคือ กองบัญชาการกองทัพเรือ

จุดสองกองบัญชาการกองทัพเรือ

เวลา 15.20 น.กลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ เดินทางถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อทำกิจกรรมยื่นหนังสือถึง ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ และส.ว.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมให้ลาออก 

โดยจุดที่สอง คือ ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ มีนาวาเอกพันณรงค์ ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ เป็นตัวแทนมารอรับหนังสือ และยืนยันว่า หนังสือฉบับนี้ถึง ผู้บัญชาการทหารเรือ อย่างแน่นอน

คาร์ม็อบ ยื่นใบลาออก ให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ เหตุรับภาษีประชาชนทับซ้อน

จากนั้นแกนนำกลุ่มได้ยื่นหนังสือ และสอบถามเหตุผลที่ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ไม่ได้เข้าประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13ก.ค. โดยนาวาเอกพันณรงค์ ชี้แจงว่า ตามที่ ผบ.ทร.ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วว่าวันนั้น ตรงกับวันรำลึกเหตุการณ์ รศ.112 ที่จะต้องเดินทางไปร่วมงานอยู่แล้ว ไม่อยากให้มองว่าเป็นการรับงานซ้อน เพราะเป็นงานโดยตำแหน่ง และได้ลาสภาไว้ล่วงหน้า รวมถึงประธานรัฐสภารับทราบแล้ว 

ส่วนอะไรสำคัญกว่ากันระหว่างไปเลือกนายกกับงานรำลึก ไม่ขอให้ความเห็น ทำให้ผู้ชุมนุมกล่าวโจมตีว่า ไม่ควรรับงานซ้อน เพราะจะทำให้ประชาชนลำบาก 
และแกนนำผู้ชุมนุม ยังสอบถามความคืบหน้าเรื่อง เรือดำน้ำ พร้อมทั้งมอบเรือของเล่น ที่สื่อถึงความเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือ และเป็นสัญลักษณ์ว่า ผู้ชุมนุมยังติดตามเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำด้วย

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้โปรย กระดาษที่เป็นข้อความ และรูปภาพเรือดำน้ำ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ก่อนจะเคลื่อนขบวนต่อไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ