posttoday

ก้าวไกล ยื่นแก้รธน.ปิดสวิตช์สว. ดักคอ อย่าหันไปโหวต นายกฯเสียงข้างน้อย

14 กรกฎาคม 2566

ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่น ประธานสภาฯ แก้รัฐธรรมนูญมาตรา272 ชัยธวัช ดักคอ สว. อย่าหันไปโหวต นายกฯเสียงข้างน้อย ระบุ ยื่นแก้ไข ไม่กระทบ โหวตเลือกนายกฯรอบสอง ไม่ทำก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน เผย ยังดัน พิธา แข่งอีกรอบ ไม่รู้ เพื่อไทย อาจเสนอร่วมด้วย

ที่อาคารรัฐสภา คณะส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นายชัยธวัช ตุลาธน นายรังสิมันต์ โรม นายพริษฐ์ วัชสินธุ ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล ที่ให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภา(สว.)มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่สภาฯตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของรายชื่อ และเอกสารนี้ เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป ส่วนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไป ได้ออกหนังสือเชิญสมาชิกสภารัฐสภามาประชุมในวันที่ 19 กรกฎาคม

นายชัยธวัชกล่าวว่า การประชุมรัฐสภาเมื่อ13 ก.ค. ปรากฏชัดว่ามีสว.จำนวนมากได้งดออกเสียง 159 คน ไม่มาประชุม 43 คน หลายคนได้แสดงออกชัดเจนว่า ไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิ์ ใช้อำนาจทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี และเป็นเรื่องของส.ส.เมื่อสว.จำนวนมากประสงค์เช่นนั้น ไม่ใช้สิทธิ์ของตนเองโดยการงดออกเสียง จะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง พรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้กับสว. เชื่อว่าทางนี้จะเป็นทางออกที่ตอบโจทย์ของทั้งสว.และตอบโจทย์ ในระบบรัฐสภาของไทย และเพื่อทำให้การเมืองไทยเดินหน้าไปได้ เพื่อที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นคนละส่วนกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง2ส่วนสามารถดำเนินการคู่ขนานไปได้ แต่ไม่ทราบว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการไปอีกกี่ครั้ง แต่พยายามหาทุกช่องทางที่จะทำให้สามารถมีข้อยุติ เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และพรรคก้าวไกลรวมถึงอีก 7 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็คงจะทำหน้าที่พยายามที่จะขอเสียง จากสว. เพิ่มมากขึ้นด้วย

นายชัยธวัชกล่าวว่า การยื่นร่างแก้ไขมาตรา272 ได้แจ้งไปยังพรรคเพื่อไทยให้ทราบแล้ว และพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้อง แต่อย่างใด เพราะได้เตรียมร่างนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อนสมาชิกได้เซ็นเสนอร่างทิ้งไว้แล้ว และมีการตัดสินใจเมื่อคืน13ก.ค. ที่จะยื่นต่อสภาในทันทีเพื่อที่จะใช้เวลาให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เข้าใจดีว่า เมื่อเร่งรีบและต้องการให้ระยะเวลาสั้นที่สุดก็ไม่สามารถที่จะมีเวลารอให้สมาชิกจากพรรคอื่นมาร่วมเซ็นด้วย ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

เมื่อถามว่า การยื่นแก้กฎหมายมาตรา 272 ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ ต่อการตัดสินใจโหวตเลือกนายพิธาของส.ว.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง เชื่อว่าไม่ได้กระทบอะไร เพราะเนื่องจากว่าส.ว.ก็ไม่ประสงค์ที่จะออกเสียงอยู่แล้ว จึงมองหาทางออกให้กับทุกฝ่าย ในเมื่อลงคะแนนงดออกเสียง 159 คน และไม่มาประชุมเลย 43 คน ดังนั้นจำนวนมากก็ควรที่จะยินดี หากไม่ต้องใช้สิทธิ์อย่างเป็นทางการเลย เพราะการไม่ใช้สิทธิ์แบบการงดออกเสียงในการโหวตนายกรัฐมนตรี เดินหน้าต่อไปได้

ถามว่า ถ้าสว.จะเอาเรื่องการแก้ไข 112 มาเป็นเงื่อนไขในการไม่ร่วมแก้ไขมาตรา 272 นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไปไกล ไกลเกินกว่าที่จะโยง เพราะเรื่องนี้เป็นการหาทางออกให้ทุกฝ่ายสบายใจ ในเมื่อมีมโนธรรมสำนึกในใจว่า ไม่สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป เพื่อไม่ให้ท่านกระทำการอะไรที่ไม่ขัดกับมโนธรรมสำนึกของท่าน ก็ยกเลิกมาตรานี้ และคืนอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นของประชาชน เมื่อตัดสินประชาชนตัดสินใจไปแล้วจะถูกจะปิดก็ไม่เกี่ยวกับสว. สิ่งนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุด

ก้าวไกล ยื่นแก้รธน.ปิดสวิตช์สว. ดักคอ อย่าหันไปโหวต นายกฯเสียงข้างน้อย

นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่กังวล การยื่นแก้ไขมาตรา 272 จะพาพรรคก้าวไกลไปสู่ฝ่ายค้าน เพราะเราต้องการทำตามความประสงค์ของสว.จำนวนมากและไม่เกี่ยวกันกับการโหวตนายกรัฐมนตรี และต้องไปถามสว. ว่าในเมื่อไม่ประสงค์ที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี จะเห็นด้วยหรือไม่กับร่างดังกล่าว

ถามอีกว่ามีข้อกังวลที่ว่าระยะเวลาในการแก้กฎหมายอาจจะยาวนาน และไม่ทันกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัชกล่าวว่า การแก้กฎหมายไม่ยาวนานขนาดนั้น เพราะเนื้อหาสาระ ไม่ได้มีอะไรมากนอกจากการยกเลิกมาตรา 272 สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้เวลาอีกกี่ครั้ง เราจะพยายามที่สุดที่จะหาทางเลือกใหม่ๆให้กับสังคมไทย คาดหวังว่า สมัยประชุมนี้ฝ่ายรัฐบาลเดิมจะมีจุดยืนเช่นเดิม แม้ในขณะนี้จะไม่มีฝ่ายค้านก็ตาม ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหา

นายชัยธวัชกล่าวถึงการที่สว. ยกข้อบังคับที่ 41 ที่ว่าไม่ให้มีการเสนอญัตติซ้ำ ซึ่งการเสนอนายพิธา อีกครั้งในการโหวตครั้งต่อไปจะขัดต่อข้อบังคับว่า  เป็นการตีความผิดผิด ไม่สามารถเอาวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งกำหนดไว้ แยกเป็นการเฉพาะอยู่ในรัฐธรรมนูญ ไปรวมตีความรวมเป็นญัตติทั่วๆไป เหมือนญัตติอื่นๆในสภาได้ ดังนั้นต้องแยกออกจากกัน ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้กันแล้วและเห็นตรงกันว่าไม่สามารถตีความข้อบังคับแบบนั้นได้ และไม่กังวลว่าสว.จะนำข้อบังคับ 41 นี้เข้ามาตีรวนในสภาจนไม่สามารถ เสนอนายพิธาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปได้  ส่วนถ้าเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตของตนเองนั้น ตนคิดว่าก้าวไกลยังมีสิทธิ์ที่จะเสนออยู่ 

นายชัยธวัช ปฏิเสธกระแสข่าวการบางพรรคเตรียมเสนอชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในการโหวตนายกฯ คงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ยังเชื่อว่า มีอีกหลายพรรคการเมือง ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หวังว่าพรรคการเมืองเหล่านั้นจะยังรักษาหลักการและจุดยืน ไม่โหวตให้พลเอกประวิตร แม้ตนจะยังไม่ได้ร่วมรัฐบาลปัจจุบัน เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยบริหารไม่ได้ สำหรับส.ว.คงไม่มีข้ออ้างใด ในการฝืนมติมหาชน แต่ในสัปดาห์ต่อมาเปลี่ยนมาเลือกแคนดิเดตนายกฯจากฝ่ายเสียงข้างน้อย อันนี้ยิ่งไปกันใหญ่ คิดว่าควรโหวตคืนอำนาจตามการเสนอยกเลิกมาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เราอาจมีรัฐบาลหรือมีนายกฯเร็วขึ้นจากเสียงข้างน้อย แต่เป็นความเร็วขึ้นที่ไม่เห็นอนาคตเลยว่า รัฐบาลชุดนี้จะมีอายุเท่าไหร่

ถามว่า กังวลว่าจะมีเกมการเมืองที่จะทำให้พรรคก้าวไกลพลิกขั้วไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่   นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเปิดประเด็นใหม่