posttoday

ก้าวไกลแก้เกม ปมโหวตนายกฯ ยื่นปิดสวิตช์ส.ว.

14 กรกฎาคม 2566

'ชัยธวัช' เผย ก้าวไกล ยื่นแก้รธน.ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. บ่ายนี้คู่ขนานขอเสียงสนับสนุนส.ว.โหวตพิธาเป็นนายกฯในการประชุมรัฐสภานัดต่อไปรับไม่ง่ายแต่จะทำให้ดีที่สุด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลจะร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทยเป็นการภายในเพื่อกำหนดแนวทางทำความเข้าใจกับส.ว.อีกครั้ง ยืนยันว่าการประชุมร่วมกันของรัฐสภานัดต่อไปเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลจะยังเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ เป็นบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่30

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังต้องเดินหน้าเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.คู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุนก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ส่วนของพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่อาคารรัฐสภา พร้อมกับนายพริษฐ์ วัรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ยอมรับว่าการประสานเจรจากับส.ว.เพื่อสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนผลการลงมติในรอบแรกส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว. ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้น และอีกส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่า กระแสกดดัน ส.ว. ในช่วงโค้งสุดท้าย  มีทั้งการข่มขู่ และเสนอให้ผลประโยชน์เพื่อไม่ให้ลงมติให้กับนายพิธา