posttoday

'พิธา'ไม่ยอมแพ้เดินหน้าหาทางรวมเสียงโหวตนายกฯรอบ2

13 กรกฎาคม 2566

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"ประกาศไม่ยอมแพ้ เดินหน้าหายุทธศาสตร์รวมเสียง โหวตนายกฯ รอบ 2 ยันก้าวไกลไม่ลดกำแพงแก้ม.112 ยังไว้ใจเพื่อไทยจับมือร่วมตั้งรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา กล่าวหลังที่ประชุมรัฐสภา มีมติไม่ให้ความเห็นชอบขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ยอมแพ้ และจะหายุทธศาสตร์รวบรวมเสียงเพื่อลงมติเลือกครั้ง 2 ต่อไปให้ครบ 376 เสียง

นายพิธา ยอมรับว่า เข้าใจกระแสกดดันที่สมาชิกวุฒิสภาได้รับ แต่ก็ขอบคุณ 13 เสียงเห็นชอบ ที่สมาชิกวุฒิมอบให้ แม้บางส่วนติดภารกิจต่างประเทศ ส่วนจะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อใดนั้น ก็จะต้องรอประธานรัฐสภา เป็นผู้นัดประชุม

นายพิธา ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ได้เตรียมใจสำหรับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านไว้แล้วหรือไม่ โดยยืนยันเพียงว่า จะเตรียมใจ เตรียมสมอง และเตรียมแผนในการลงมติครั้งที่ 2 

ส่วนจะยังจับมือร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลต่อหรือไม่นั้น นายพิธา ยืนยันว่า จากผลการลงมติ ก็ยังมีความเชื่อใจพรรคเพื่อไทย ทำงานด้วยร่วมกันด้วยความเชื่อใจ 

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ เพราะนโยบายการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า พรรคก้าวไกล ก็จะยังไม่ลดกำแพงและจะยังคงดำเนินการนโยบายดังกล่าวต่อเพราะพรรคก้าวไกลได้สัญญากับประชาชนไว้ในการเลือกตั้ง แต่ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่การประชุมรัฐสภาในวันนี้ (13 ก.ค.) พรรคก้าวไกล ได้มีโอกาสชี้แจงการดำเนินนโยบายดังกล่าวในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน