posttoday

'กิตติศักดิ์'ชี้โหวตนายกฯไม่จบวันนี้ มีส.ว.หนุนพิธาไม่ถึง10คน

13 กรกฎาคม 2566

"กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" เชื่อการลงมมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่30 ไม่จบวันนี้ ชี้ส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียงโหวตพิธาเป็นนายกฯ มีไม่ถึง10เสียงยกมือสนับหนุน แนะจับตา19ก.ค.66จบแน่นอน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า โหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ยังย้ำในจุดยืนเดิมชัดเจนเพราะสถานการณ์ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงจนทำให้ต้องไปตัดสินใจอย่างอื่น ถ้าบ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองที่สร้างความแตกแยกหนุนให้เด็กและเยาวชนไปทำผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรา 112 ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลอย่างยิ่ง 

ส่วนผลการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะผ่านการลงมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่าไม่ได้รู้สึกอะไรกับสถานการณ์ในวันนี้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรม กรรมคือการกระทำ ถ้าทำดีก็ได้ดี ถ้าทำสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกไม่ต้อง ก็จะเกิดสิ่งไม่ดี บ้านเราต้องอยู่ด้วยกฎหมาย ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย 

นายกิตติศักดิ์ระบุว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาของพิธาและพรรคก้าวไกลได้ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง เคยมีม็อบมาปิดสภาอย่างน้อย 2 รอบ จน ส.ส. และ ส.ว. ต้องขึ้นเรือข้ามแม่น้ำ แบบนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะประชาธิปไตยต้องให้เกียรติผู้อื่น ไม่ใช้ความรุนแรง ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับตนมีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

“การโหวตของ ส.ว. 250 คนในวันนี้ ทุกคนมีคำตอบเรียบร้อยแล้ว คือการปิดสวิตช์ ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง ยกเว้นผม เพราะที่ผ่านมาเห็นพฤติกรรมชัดเจน ทั้งไปแตะต้ององค์กรอิสระ ทหาร ตำรวจ รวมถึงด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นภัยใหญ่หลวงของประเทศ จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากมาย ทำไมต้องไปเทข้างให้กับอเมริกา ไม่คิดถึงใจของจีน รัสเซีย และซาอุดีอาระเบียที่เราเพิ่งจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกลับคืนมา” นายกิตติศักดิ์ กล่าว
 
นายกิตติศักดิ์ระบุด้วยว่า ถ้ากลัวและไม่กล้าตัดสินใจก็ไม่มาเป็นส.ว.และเชื่อว่ามี ส.ว. ไม่ถึง 10 คนที่สนับสนุนนายพิธาและจะมีการเสนอชื่อโหวตนายพิธาเป็นนายกฯ เพียงคนเดียวแต่ขอให้จับตาวันที่ 19 กรกฎาคม 2566ทุกอย่างจะจบได้ว่าที่นายกรัฐมนตรีและมีความเป็นไปได้ทั้งนั้นไม่ว่านายกฯจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศที่สาม แต่จะถูกใจประชาชนหรือไม่ไม่ทราบ  ส.ว. ไม่ได้ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาลของ ส.ส. แต่เมื่อขั้นตอนมาถึง ส.ว. เราก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องหุ้นไอทีวีของพิธา จะมีผลต่อการโหวตในวันนี้หรือไม่ กิตติศักดิ์กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีผล แต่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ส.ว. บางคนที่ชั่งใจอยู่ ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การประชุมคงไม่เลื่อน มีเลือกแน่นอน แต่อาจจะไม่จบในวันนี้ถึงบอกว่าให้รอดูวันที่ 19 กรกฎาคมนี้