posttoday

3ส. สุทิน-สมศักดิ์-สุริยะโต้แจกล้วยส.ว.แลกโหวตนายกฯ

12 กรกฎาคม 2566

3ส.แห่งพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาโต้ข่าวแแจกกล้วยส.ว.เพื่อแลกกับการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่30 ในการโหวตของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุมวันที่ 13ก.ค.2566

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าส่วนตัวไม่ทราบถึงกระแสข่าวนี้ แต่ก็เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อสกัดหรือสนับสนุนบุคลลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นการสร้างกระแสข่าวขึ้นมา เพื่อทำลายความน่าเชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี
 

ส่วนตัวก็ยังมั่นใจว่าจะไม่ได้มีการรับผลประโยชน์เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่า การล็อบบี้ หรือความพยายามโน้มน้าว เพื่อขอคะแนนเสียงจริง ดังนั้น หากจะมีให้ผลประโยชน์กัน ก็น่าจะมีทั้งส.ส. และส.ว. ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อประชาชน แต่หากไม่ได้มีการแจกผลประโยชน์จริง ผู้ที่สร้างกระแสข่าวก็ไม่ควรทำเพราะจะทำให้เสื่อมเสียทั้งระบบ 

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ตั้งเงื่อนไขว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ไม่ได้รับความเห็นชอบในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการโหวตรอบแรกจะไม่สามารถเสนอชื่อต่อที่ประชุมได้อีก ว่าขณะนี้ ยังมีความคิดเห็นในเรื่องนี้หลากหลาย และมั่นใจว่าในวันที่ 13ก.ค.2566 ที่ประชุมรัฐสภา จะมีส.ส.และส.ว.หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาอภิปราย และเชื่อว่า จะได้ข้อยุติและควรให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจ ทั้งนี้หวังว่า ในการประชุมรัฐสภา นายพิธาจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทย กล่าวว่ากรณีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาเปิดเผยมีอดีตรัฐมนตรี 2 ส.อาสาแจกกล้วยให้ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ตนเองเพราะการทำความเข้าใจกับส.ว.เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเพื่อขอคะแนนเสียงให้กับนายพิธายืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้รับมอบหมายใดๆทั้งสิ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นข้อเท็จจริง ไม่มีการแจกผลประโยชน์ให้กับส.ว.เพื่อแลกกับการโหวตนายกรัฐมนตรีและเป็นข่าวโคมลอย