posttoday

ส.ว.90%จ่องดออกเสียงโหวตนายกฯใช้ข้อบังคับประชุมห้ามเสนอชื่อพิธาซ้ำรอบ2

10 กรกฎาคม 2566

เช็คเสียงส.ว.90%จ่องดโหวตพิธาเป็นนายกฯ เปิดแผนสำรองสกัดเสนอชื่อซ้ำหากไม่ผ่านรอบแรก งัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาญัตติที่ถูกตีตกห้ามเสนอซ้ำ จับตาพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อแข่งในการโหวตรอบที่2

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของส.ว.ต่อท่าทีการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่30 วันที่ 13ก.ค.2566 ซึ่ง8พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค
เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า ได้มีการตรวจสอบเสียงเป็นการภายในพบว่า ส.ว.แบ่งออกเป็น 3กลุ่ม 

กลุ่มใหญ่ 90% จะลงมติงดออกเสียงหากเสนอชื่อพิธาเป็นนายกฯ
กลุ่มสอง สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ โดยกลุ่มนี้คาดว่ามี  5-10เสียง
และกลุ่มสาม คือ ออกเสียงอย่างชัดเจนไม่สนับสนุนนายพิธา
 

ทั้งนี้ ในการหารือของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มี นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.เพื่อประเมินสถานการณ์และการโหวตนายกฯได้พิจารณาและเห็นว่า ชื่อของนายพิธา ที่ไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากกรัฐสภาตามเกณฑ์ 376 เสียง จะไม่สามารถเสนอซ้ำอีกในการโหวตครั้งที่2 โดยถึงข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อ 41 ที่ระบุว่า ญัตติใดที่เสนอที่ประชุมรัฐสภา หากไม่ได้รับความเห็นชอบถือว่าตกไป และห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักกการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน  เว้นแต่ญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต เมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นกมธ.น จึงมองว่า กรณีที่รอบแรก นายพิธาไม่ได้รับเลือกจากรัฐสภา จะไม่สามารถเสนอชื่ออีกในการโหวตครั้งที่2

 

แต่หากมีผู้เสนอชื่อนายพิธา กลับมาอีกในการโหวตรอบสอง ที่นัดหมายในวันที่ 19 ก.ค.2566 จะมีส.ว.ลุกคัดค้านกับที่ประชุมรัฐสภา  โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 หากประธานรัฐสภายังยืนยันให้เสนอชื่อนายพิธาได้ ต้องรับผิดชอบในกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 เพื่อให้เป็นเงื่อนไขว่าประธานรัฐสภาใช้ดุลยพินิจของตนเองหรือใช้การลงมติของที่ประชุมรัฐสภาตัดสิน 

รายงานข่าวระบุอีกว่า วันที่ 19 กรกฏาคม ซึ่งนัดโหวตนายกฯ รอบสอง ขอให้จับตาว่าจะมีผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคการเมืองอื่น แข่งขันกับนายพิธาด้วย.