posttoday

'พิธา'ลุ้นกกต.นัดถกปมถือหุ้นiTVส่งศาลรธน.วินิจฉัยหรือไม่

10 กรกฎาคม 2566

กกต.นัดถกบ่ายโมง ปมพิธา ถือหุ้น iTV ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงหรือไม่

ความเคลื่อนไหวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (10ก.ค.2566) มีกำหนดนัดประชุมในช่วง 13.00 น.วาระสำคัญที่น่าจับตาคือ จะมีการพิจารณาเรื่องที่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ยื่นร้องต่อกกต.ขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่ากรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรคมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น เข้าลักษณะเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6) หรือไม่

โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ประสานข้อมูลกับคณะกรรมการไต่สวนนายพิธา กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังคงลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย ซึ่งการประชุมกกต.วันนี้จะมีการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำหรับการประชุมของ กกต. ปกติแล้วจะมีขึ้นทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์ แต่หากจะมีมติและเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดประชุมในวันพุธของสัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 ก.ค. 66 ก็ต้องจับตาต่อว่า หากกกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญและศาลฯรับวินิจฉัยจะมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า  การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ของ กกต. จะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอก็สามารถมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ โดยก่อนมีมติจะเชิญหรือไม่เชิญนายพิธา มาชี้แจงต่อกกต. ก็ได้