posttoday

'เศรษฐา'ปัดให้ความเห็นหาก'พิธา'แพ้โหวต โอกาสเพื่อไทยได้เก้าอี้นายกฯ

06 กรกฎาคม 2566

'เศรษฐา ทวีสิน' ปัดให้ความเป็นโอกาสเพื่อไทยได้เก้าอี้นายกฯ หาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แพ้โหวตในการประชุมรัฐสภา เชื่อได้รับเสียงหนุนจากส.ว.

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแตกแถวในการประชุมรัฐสภา วันที่ 13ก.ค.2566 เพื่อโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 และขอเป็นกำลังใจให้นายพิธาในการรวมเสียงให้ได้เกิน 376 เสียง ตามที่เคยระบุเอาไว้
 

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอหากเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ถูกเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา จะได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่านายพิธา  นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ว่า 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็มีเสียงในรัฐสภาแล้ว 312 เสียง ดังนั้น ต้องการอีกกว่า 60-70 เสียง นายพิธา ก็จะได้รับความเห็นชอบ ดังนั้น จึงยังมีความหวัง และยังมั่นใจว่า นายพิธา จะได้รับเสียงสนับสนุนในรัฐสภา 

แต่เมื่อถามว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯครั้งแรก หากนายพิธาไม่ประสบความสำเร็จ รัฐสภาควรให้โอกาสเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า จะต้องพิจารณาถึงคะแนนเสียงที่นายพิธาได้รับ และควรให้โอกาสกันบ้างหากแพ้นิดเดียว พร้อมเชื่อว่า การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จะจบลงด้วยดีเหมือนการลงมติเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายเศรษฐา ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีที่หากนายพิธาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา ก็จะทำให้โอกาสกลับมาที่พรรคเพื่อไทยในการเป็นนายกรัฐมนตรีโดยระบุว่า ยังไม่อยากคิดไปถึงสถานการณ์นั้น เพราะถือเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน จึงจะต้องลงมติให้กันอยู่แล้วไม่เหมาะสมหากจะแสดงความคิดเห็นนี้

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ระบุพร้อมลงมตินายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย โดยจะต้องสลัดพรรคก้าวไกล ออกจากสมมการการจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ตัวติดกัน และมาจากฝ่ายประชาธิปไตย รวมถึงยังมีการลงนาม MOU ระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ก็ยังจับมือ ทำงานร่วมกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่มีความผิดใจกัน และเข้าใจว่า ความเห็นดังกล่าว เป็นเพียงความเห็นจากสมาชิกวุฒิสภาเพียง 1-2 คนเท่านั้น รวมถึงยังเชื่อว่า ส.ว. อีกกว่า 200 คน จะยังคงสนับสนุนนายพิธา